กกต.แถลงชี้แจงปัญหาที่หน่วยเลือกตั้งเขตบางพลัดและเขตลาดกระบัง หลังประชาชนตั้งข้อสงสัยเรื่องการนับคะแนน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 33 บางพลัดว่า ทาง กกต.ได้รับแจ้งว่าที่หน่วยเลือกตั้งบางพลัด มีเจ้าหน้าที่ห้ามประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์ และมีการนำคะแนนไปนับข้างในสำนักงานเขต แล้วไม่แจ้งให้ประชาชนทราบนั้น สิ่งที่ กกต.ตรวจสอบ กรณีดังกล่าวไม่ใช่การนับคะแนน แต่เป็นการนำผลคะแนนและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมาส่งที่เขตตามขั้นตอนปกติ

แต่มีประชาชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องจัดระเบียนในพื้นที่ให้เป็นไปตามความเรียบร้อย ไม่ได้มีการนำคะแนนไปนับในเขต เนื่องจากเขตบางพลัดไม่ใช่เขตหลักของการเลือกตั้งที่ 33 จึงต้องนำคะแนนไปรวม และประกาศที่เขตหลักคือเขตบางกอกน้อย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนไปแล้ว ผมก็พอเห็นภาพว่ากระบวนการที่ กปน.เราต้องทำในจุดสุดท้ายของการทำงาน คือ การนับคะแนนเสร็จ ติดผลการนับคะแนนหน้าหน่วย เก็บวัสดุเลือกตั้งใส่หีบใส่กล่อง แล้วขึ้นรถไปส่งที่เขตที่ศูนย์การรวบรวมนับคะแนน ช่วงนี้อาจเข้าใจเป็นอย่างอื่น ว่ามีการนับคะแนนใหม่ ห้ามอะไร แต่จริงๆ แล้วเป็นการปฏิบัติของ กปน.เหมือนกันทุกๆ หน่วย บางทีบางจุดบางแห่งที่เป็นจุดศูนย์รวมรับบัตรเลือกตั้งที่ใช้แล้ว จะมีประชาชนให้ความสนใจไปดูด้วย ก็อาจเกิดคำถามเหมือนประเด็นที่เกิดขึ้น ผมก็ตอบไปแล้ว ตามกฎหมายไม่มีการนับคะแนนใหม่ที่ศูนย์ แต่การนับคะแนนต้องทำในหน่วยเลือกตั้ง

...

ด้าน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการนับคะแนนที่เขตลาดกระบัง ว่า ผมจะขอพูดเป็นหลักการ น่าจะมีลักษณะแบบนี้อีก ไม่ใช่แค่ลาดกระบัง หมายความว่า การคัดค้าน หรือการทักท้วงว่าคะแนนไม่ชอบ ในระหว่างการนับคะแนนต้องทักทวงไว้ ไม่ได้บอกว่าคะแนนเกิน 3 เกิน 4 มันผิด เขาอาจจะนับถูก ต้องการมีการทักท้วงในระหว่างการนับคะแนน ช่วงที่ อ่าน ขาน ขีด กรรมการได้ทำการนับคะแนนถูกต้องหรือไม่ เขาก็จะยกให้ดู ขานตรงตามเบอร์ที่โชว์หรือไม่ และขีดที่กระดานตรงไหม ต้องทักท้วงไว้นะครับ เกินกัน 1 คะแนน เกินกัน 1 หมื่นคะแนน ไม่มีผลกับความถูกต้อง

ถ้าอยากให้นับคะแนนใหม่ เห็นว่า กปน.หรือคณะกรรมการนับคะแนนทำไม่ถูก ต้องคัดค้านและนำมาร้องโดยเร็ว แต่ถ้าไม่มีการคัดค้าน แสดงว่าผู้สังเกตการณ์ได้เห็นการนับคะแนนว่ามันชอบจนจบแล้ว และมาเห็นคะแนน อย่ามาคิดเอาเองว่าคะแนนน้อย คะแนนมาก มันเป็นเรื่องความถูกต้องตามข้อเท็จจริง. 

(ชมคลิปการชี้แจงของเลขาธิการ กกต.นาทีที่ 40 เป็นต้นไป)