กกต.ออกประกาศ สยบกระแสข่าวบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ตรงกับเขตผู้มาใช้สิทธิ์ ยืนยัน บัตรจะถูกส่งไปนับ ณ สถานที่นับคะแนนอย่างปลอดภัย ด้วยมาตรการเข้มงวด มีติดกล้องวงจรปิด พร้อม GPS ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จนกว่าจะเปิดซองนับคะแนน 

วันที่ 8 พ.ค. กกต.ออกประกาศ ยืนยัน มาตรการการนำส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อนับคะแนนที่เขตเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยภายหลังจากการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และการเลือกตั้งของคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่ 08.00 - 17.00 นาฬิกา สิ้นสุดลงแล้วนั้น

ในการนี้ สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งผู้แทนสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าร่วมกับ ผู้แทนของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด เพื่อร่วมคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ที่ส่งมาจากการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งของคนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ โดยจะคัดแยกจากซองใส่บัตรเลือกตั้งตามที่ระบุชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตบนหน้าซอง เพื่อบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด จะนําไปส่งยังเขตเลือกตั้งนั้นๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตํารวจรักษาความปลอดภัย และติดกล้องวงจรปิด พร้อม GPS ติดไว้ที่สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง และรถขนส่งบัตรเลือกตั้งอย่างเข้มงวดสร้างความเชื่อมั่นปลอดภัยตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวว่า บัตรเลือกตั้งจะไม่ตรงกับเขตเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ขอเรียนว่า สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีข้อมูลยอดของผู้ขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดยจําแนกตามเขตเลือกตั้งต้นทางที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ขอลงทะเบียนไว้ เพื่อตรวจสอบจํานวนซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด จะส่งกลับไปนับคะแนน ณ สถานที่นับคะแนน ของทุกเขตเลือกตั้ง โดยซองใส่บัตรเลือกตั้งดังกล่าว คณะกรรมการนับคะแนน บัตรเลือกตั้งนอกเขต นอกราชอาณาจักร และบัตรเลือกตั้งสําหรับหน่วยเลือกตั้งคนพิการ หรือทุพลภาพ หรือผู้สูงอายุจะนําไปนับคะแนนในเวลา 17.00 นาฬิกา ของวันเลือกตั้ง (14 พฤษภาคม 2566) ณ สถานที่นับคะแนนที่คณะกรรมการประจําเขตเลือกตั้งกําหนดไว้

...