“กรณ์ จาติกวณิช” ซัด กกพ. ลดค่าไฟ 2 สตางค์ให้ชาวบ้านด่าเปล่าๆ ย้ำลดค่าเอฟทีเท่านั้นช่วยประชาชนได้ ขอคนไทยเลือกพรรคชาติพัฒนากล้า-ส.ส.เขตเพื่อเปลี่ยนระบบ

วันที่ 24 เมษายน 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ให้สัมภาษณ์ที่ จ.สงขลา ถึงกรณี บอร์ด กกพ.ไฟเขียวลดค่าไฟ 7 สตางค์ เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย โดยชาวบ้านได้ลดค่าไฟจริงจากงวดแรก 2 สตางค์ ใช้ทันบิลเดือนพฤษภาคมนี้ว่า มติในครั้งนี้เกิดจากที่พรรค ชพก. ริเริ่มกดดันให้ลดค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือน หลังทราบว่า กกพ.มีมติจะขึ้นค่าไฟในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ร้อนมาก แต่การลดค่าไฟเพียงแค่ 2 สตางค์ ไม่มีผลต่อการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ตนจึงเสนอไปแล้วว่าให้เว้นการเก็บค่าเอฟทีในช่วง 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงร้อนจัด ซึ่ง กฟผ.เองก็สามารถแบกรับภาระตรงนี้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลเองก็สามารถเข้าไปช่วยบริหารจัดการภาระหนี้สินของ กฟผ. ได้ แต่การประกาศลดค่าไฟเพียงแค่ 2 สตางค์ท่ามกลางความเดือดร้อนของประชาชนทั้งประเทศที่ต้องเผชิญกับสินค้าราคาแพง ค่าครองชีพสูงขึ้นซ้ำอีก

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องปรับราคาค่าไฟด้วย ทั้งการนำเข้าก๊าซ LNG ที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระไฟฟ้าก็ลดลง ค่าเงินบาทก็มีเสถียรภาพ ทำไมถึงลดค่าไฟฟ้าให้กับพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ไม่ได้ ขอให้คิดตามว่า ถ้าสมมติค่าไฟ 2,500 บาท เท่ากับใช้ไฟฟ้า 500 หน่วย ลด 2 สตางค์ เท่ากับลดราคาไป 10 บาท ถามว่าทำอะไรได้ ลดให้ถูกด่าเปล่าๆ ถ้าเทียบกับข้อเสนอของเรา ชพก. ว่า ควรงดเก็บค่าเอฟที จะสามารถประหยัดได้ถึง 500 บาทต่อเดือน มันมีผลต่อค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนมากกว่า

“นี่คือเหตุผลว่า ทำไมการเมืองต้องเปลี่ยน ถ้าเลือกการเมืองแบบเดิม ก็จะได้การแก้ปัญหาแบบนี้ ขอให้เลือกเบอร์ 14 พรรคชาติพัฒนากล้าให้เราเข้าไปเปลี่ยนแปลง” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว

...