นพ.พรหมินทร์ ลั่น หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะตัดค่าขนส่งน้ำมันให้คนไทยได้แก๊สจากอ่าวไทย ทำให้ราคาผลิตในประเทศและการนำเข้า ถัวเฉลี่ยกัน ยันไม่ต้องกู้เงินป้อน โครงการ 10,000 บาท

วันที่ 20 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นผิดปกติ ว่าปัญหาค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น เกิดจากระบบการคิดในโครงสร้างพลังงาน เป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นการส่งผ่านไปให้ประชาชนเท่านั้น ค่าพร้อมจ่ายที่ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตเกินความต้องใช้จริง 54% ในขณะที่ความต้องการใช้จริง อยู่ที่ 15% โครงสร้างการบริหารค่าไฟฟ้า ปัจจุบันโรงไฟฟ้าผลิตอยู่ 60% สายไฟฟ้า 25% รวมแล้วเป็น 85% ที่เหลือสำหรับสำรองอีกประมาณ 15% ซึ่งเป็นโครงสร้างปกติ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะกระจายออกไปให้ใกล้กับความต้องการ เราสามารถประหยัดในส่วนของ 25% นั้นออกไปได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และอื่นๆ ทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงได้ ส่วนในระยะยาวแหล่งก๊าซธรรมชาติของคนไทย ต้องใช้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ขณะที่ราคาน้ำมันแพง เกิดจากโครงสร้างราคาน้ำมันที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นโครงสร้างที่ใช้มาตั้งแต่ที่ประเทศไทยเปิดให้มีการลงทุนสร้างโรงกลั่นไทยออยล์ ที่ขณะนั้นการบวกค่าขนส่งน้ำมันจากสิงคโปร์ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว จึงสามารถดึงค่าขนส่งออกได้ ราคาแก๊สหุงต้ม ปัจจุบันมีการบริหารจัดการที่ไม่เหมาะสม เพราะนำเข้าแก๊สจากต่างประเทศ ทั้งที่ในอ่าวไทยมีแก๊สแต่ส่งให้โรงงานปิโตรเคมี หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราบริหารจัดการ โดยนำเอาแก๊สราคาถูกที่ผลิตในประเทศ กับแก๊สราคาแพงจากการนำเข้า มาถัวเฉลี่ยกัน เพื่อให้เกิดราคาที่เหมาะสมต่อพี่น้องประชาชน

...


นพ.พรหมินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีการชี้แจงนโยบายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า แผนงบประมาณที่ส่งไปคือแผนที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญโดยคำนวณจากการดำเนินการ 4 ปี หากคิดปีนี้เป็นฐานไม่ต้องคำนวณการเติบโต 3 คูณ 4 เท่ากับ 12 ล้านล้าน และพรรคเพื่อไทยคิดว่ารัฐมีหน้าที่บริหารให้เศรษฐกิจเติบโต ค่าใช้จ่ายบางเรื่องจะเป็นของภาคเอกชนที่ร่วมมาสมทบด้วยตามกฎหมายที่มีในอดีต เรายืนยันว่าเราเป็นคนบริหารแล้วยึดกรอบวินัยการเงินการคลังอย่างดีที่สุด เห็นได้จากสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ที่ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟได้ก่อนกำหนด ปีสุดท้ายยังสามารถทำงบสมดุลได้ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ทำงบขาดดุลแบบลดลงได้เรื่อยๆ เมื่อถามกรณีมีความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล ที่ออกมาระบุว่าอาจผิดกฎหมาย นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองหลายพรรคเก่งวิจารณ์คนอื่นแต่ไม่ได้ดูตัวเอง เอกสารที่มีออกไปนั้นไม่ใช่เอกสารทางการของพรรคเพื่อไทย เรายังไม่ได้สรุปแต่ไปเอามาวิจารณ์ ขอชี้แจงว่าที่ระบุว่าเป็นเหรียญเพื่อไทยนั้นไม่ใช่เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเหรียญที่ออกจากรัฐบาลไม่ใช่สกุลเงินใหม่ที่นำไปแลกเปลี่ยนจนมูลค่าเปลี่ยนไปได้ เป็นเงินที่เกิดขึ้นตามกฎหมายในประเทศ ส่วนที่บอกว่าเราจะไม่มีเงินนั้น เราได้ประมาณการเงินชัดเจน โดยดูที่มาของแหล่งเงินจากของจริงว่าปีหน้าจะมีงบประมาณหมวดไหนอย่างไร แล้วเราสามารถจัดมาวางไว้เป็นหลักประกันของมูลค่าโครงการ 5.6 แสนล้านจากวงเงินทั้งหมด เบื้องต้นไม่มีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มเพื่อโครงการนี้ และยืนยันไม่มีการกระตุ้นภาษี เราใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่แจกเป็นสวัสดิการไม่มีผลต่อเนื่องเหมือนหลายพรรคที่หากคำนวณยาวๆ จะบวม