กกต.เปิดช่องทาง แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” แจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตเลือกตั้ง ส.ส.โดยผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริต เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ไต่สวนคดี มีรางวัลให้ 1 แสน-1 ล้านบาท

วันที่ 14 เม.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการเปิดช่องทางการรับแจ้งเบาะแสทุจริต การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป ในหลายช่องทางโดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริต การเลือกตั้ง เช่น การแจกเงิน สิ่งของ สามารถรายงานสถานการณ์ และป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้ด้วยการ แจ้งเบาะแส หรือหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งผ่านช่องทาง ดังนี้

1. แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” โดยการดาวน์โหลด ผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ App Store และ Google Play รองรับโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชัน 8 ขึ้นไป และ iOS เวอร์ชัน 11 ขึ้นไป ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” สามารถรายงานสถานการณ์ ได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง หรือวีดีโอ และ 0 2141 8858

2. ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ 0 2141 8860, 0 2141 8579
3. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร
4. บริการสายด่วน กกต. 1444

สําหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริตในการเลือกตั้ง ส.ส. สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดให้มีรางวัลสนับสนุนแก่ผู้แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ไต่สวนคดี โดยมีเงินรางวัล ตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสําคัญของข้อมูล โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประสานความร่วมมือกับ สํานักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้แจ้งข้อมูล การทุจริตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การแจ้งเบาะแสทุจริต ไม่ถือว่าเป็นการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งตามระเบียบ คณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไข เพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 และต้องไม่มีเจตนาหรือจงใจกลั่นแกล้ง เพื่อทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสื่อมเสีย หรือเสียหาย รวมทั้งต้องไม่แจ้งด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

...