“เศรษฐา” ลุยกาดเมือง ช่วย “จักรพล” ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ หาเสียง ชี้ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ลั่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลคืนอากาศบริสุทธิ์ให้คนไทย

วันที่ 10 เมษายน 2566 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่ช่วย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 หาเสียงที่กาดเมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค ร่วมพบปะทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจ่ายตลาด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าต่างให้เข้ามากำลังใจขอถ่ายภาพกันอย่างอบอุ่น พร้อมกันนี้ นายเศรษฐา ถือโอกาสทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการลงพื้นที่หาเสียง จ.เชียงใหม่ อีกทั้งก่อนที่ นายเศรษฐา จะลงพื้นที่กาดเมืองใหม่ ยังได้ออกมาวิ่งตอนเช้าเพื่อวอร์มร่างกายด้วย

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (ซ้าย), เศรษฐา ทวีสิน (กลาง), จักรพล ตั้งสุทธิธรรม (ขวา)
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (ซ้าย), เศรษฐา ทวีสิน (กลาง), จักรพล ตั้งสุทธิธรรม (ขวา)

...

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะ เดินทางไปยัง ถ.นิมมานเหมินทร์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยกับผู้สมัคร ส.ส. และประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากนั้นไปดูสภาพอากาศที่สี่แยกรินคำ โดย นายเศรษฐา กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 กรณีมีชาวเชียงใหม่นัดรวมตัวไปยื่นศาลปกครองเพื่อร้องเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิกเฉยล้มเหลวต่อปัญหานี้ ว่า เป็นปัญหาที่ลึกซึ้ง เราต้องการผู้นำที่เอาใจใส่อย่างจริงจัง ทั้งการเจรจากับเพื่อนบ้านเกี่ยวกับการปลูกและเผาทั้งหลาย และผู้ประกอบการในเมืองไทยที่มีการติดต่อซื้อพันธุ์พืชจากประเทศใกล้เคียง แต่ไม่ได้สนใจเรื่องปลายน้ำว่าเพื่อนบ้านเราจะทำอะไรกับซากที่เหลือบ้าง จึงต้องเอามาตรการทางภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม
จักรพล ตั้งสุทธิธรรม

ส่วนเรื่องที่มีชาวบ้านเข้าไปเผาป่าเพื่อให้ได้ของป่ามาขาย เช่น ผักหวาน เรามองว่าสามารถหาวิธีการได้ ซึ่งผักหวานเป็นพืชเศรษฐกิจได้โดยไม่ต้องเผา เมื่อถามต่อไปว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถเจรจากับเพื่อนบ้านในตอนนี้เพื่อแก้ปัญหาได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า อย่าก้าวไปไกลเกินกว่าที่เรายืนอยู่ หน้าที่วันนี้คือเผยแพร่นโยบายให้ประชาชน หากได้รับฉันทามติให้เข้าไปทำหน้าที่เป็นรัฐบาล เราจะทำเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องคืนอากาศบริสุทธิ์ให้คนไทย.