โฆษกพรรคเพื่อชาติ ซัด รมว.มหาดไทย ตอบคำถามเรื่องแก้ปัญหาฝุ่นพิษ แบบไม่ทุกข์ร้อน ชี้เทคโนโลยีวัดค่าฝุ่นสมัยนี้มันไปไกลแล้ว มีแต่สมองท่านที่ยังพัฒนาไปไม่ถึง แนะคิดไม่ออกให้ลอกนโยบายพรรคไปก่อน

วันที่ 28 มี.ค. 2566 น.ส.ชุติมา กุมาร โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เข้าใจว่าด้วยสถานการณ์ของประเทศตอนนี้เรื่องฝุ่น PM 2.5 ทำให้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติเป็นเรื่องยาก แต่ในฐานะเจ้ากระทรวงที่ดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน แทนที่จะหาแนวทางแก้ปัญหา แต่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กลับออกมาตอบคำถามสื่อมวลชน ด้วยสีหน้าไม่ทุกข์ร้อนว่าได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าฯ กทม. ทำตามกรอบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแล้ว

ส่วนที่ระบุว่า ไม่สามารถประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยได้ เพราะไม่รู้ว่าฝุ่น PM 2.5 จะกำหนดด้วยค่าอะไร หรือชี้วัดระดับค่าฝุ่นมากน้อยแค่ไหนนั้น อยากจะบอก พล.อ.อนุพงษ์ ว่า เรื่องการวัดค่าฝุ่นมันง่ายมาก ประชาชนทั่วไปเขาวัดค่าฝุ่นกันทุกวันก่อนออกจากบ้าน ในโซเชียลมีเดียก็มีขายกันเกลื่อน ราคาถูกๆ ก็ซื้อได้แล้วค่ะ เทคโนโลยีสมัยนี้มันไปไกลแล้ว มีแต่สมองท่านที่ยังพัฒนาไปไม่ถึง ถ้ายังนึกไม่ออกเกี่ยวกับปัญหาใหญ่เรื่องนี้ พรรคเพื่อชาติ ได้ออกแนวนโยบายที่จะมาช่วยแก้ปัญหาหลายแนวทาง อาทิ สนับสนุน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ห้องปลอดฝุ่น สร้างระบบแจ้งเตือนเมื่อมีภาวะฝุ่นเกินมาตรฐาน ถ้าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานให้ WFH หรือแม้กระทั่งจัดตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ นี่คือนโยบายของพรรคเพื่อชาติ ถ้าคิดไม่ได้ก็แค่ลอกพรรคเราไม่หวงนโยบาย