นายกฯ ยัน ที่ประชุม ครม.กำชับ คืบหน้าแก้ PM 2.5 เผย กต.ประสานความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านไปสักพักแล้ว จ่อ ยกเป็นวาระอาเซียน ขอความร่วมมือเพื่อนบ้านและเกษตรกร ลดการเผา 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินมาทักทายสื่อ พร้อมระบุว่า “อากาศดีเนอะ ลมเย็นดี” ก่อนจะให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มีการประชุม ครม.ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และการเผาป่า ที่ได้มีการกำชับไปแล้ว เพราะทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบกันไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านไปสักพักแล้ว วันนี้ก็จะย้ำไปอีกครั้งหนึ่ง เพราะจุดความร้อนเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องของผลกระทบ

เมื่อถามว่า จะเป็นวาระอาเซียนด้วยกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องทำอย่างนั้น เพราะเรามีข้อมูลอยู่แล้วว่า อยู่ในประเทศเท่าไร และรอบบ้านเท่าไร ก็ต้องหารือร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนาน และเราก็พยายามแก้

...

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหาทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลาง ซึ่งในระดับประเทศตนได้ลงนามประสานขอความร่วมมือในระดับรัฐบาลไปแล้ว ซึ่งแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เราถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ดี และในพื้นที่ภาคเหนือ เราก็พยายามให้จุดความร้อนมันลดลง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยเฉพาะการเผาวัชพืชที่ยังเยอะอยู่

“เราต้องขอความร่วมมือให้มากที่สุด เกษตรกรคนไทยต้องช่วยเหลือกันให้มากกว่าเดิม ไม่อย่างนั้นจะส่งผลกระทบมากขึ้นอีก ฉะนั้น จะทำอะไรต้องคำนึงถึงผลกระทบกับคนส่วนอื่นด้วย” นายกฯ กล่าว...