"อนุทิน" ยัน สธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมพร้อมเวชภัณฑ์ รับมือ PM 2.5 บอก พรรคภูมิใจไทย ทำมาก่อนแล้ว แก้ปัญหาไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่  นำรถไฟฟ้ามาทดแทนรถเมล์ใช้น้ำมัน 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการรับมือและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่แก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมในเรื่องของการรักษาพยาบาลและดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้มีการสั่งเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลเกี่ยวกับเรื่องของโรคระบบทางเดินหายใจ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อม

เมื่อถามว่า ในปัจจุบันพื้นที่ จ.เชียงราย ถือว่าน่ากลัวและน่าเป็นห่วงมากที่สุดหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพเกือบทั้งประเทศที่มีความน่าเป็นห่วง เรื่องการรักษาพยาบาลและดูแลประชาชนนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ยืนยันมาโดยตลอด

“วันนี้งานที่เป็นภารกิจหลัก ผมได้แจ้งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เพราะเราเองต้องรู้ว่า เราเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็ควรจะต้องคอยให้การสนับสนุนการทำงานของข้าราชการประจำ พร้อมหลีกเลี่ยงการสั่งการ หลีกเลี่ยงการมอบนโยบาย แต่ถ้าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นต่อประชาชน เราก็พร้อมที่จะลงไปคลุกกับฝ่ายข้าราชการประจำ และทำงานอย่างเต็มที่” รมว.สาธารณสุข กล่าว...

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายพรรคต่างมีนโยบายในการดูแลแก้ไขปัญหา PM 2.5 ทั้งประเทศ ทางพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลในเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้มีการสั่งการและดำเนินการไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถไฟ รถเมล์ และรถไฟฟ้าอีวี 1,200 กว่าคัน ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยมลพิษไปได้ในระดับหนึ่ง และมีกำหนดเร่งโครงการให้สามารถออกมาให้บริการขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครทั้งหมดประมาณ 4,800 คัน ภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง ซึ่งก็จะนำมาใช้ทดแทนรถเมล์ที่ยังใช้น้ำมันอยู่ ปัจจุบันมีรถดังกล่าววิ่งอยู่ประมาณ 1,200 คัน ซึ่งก็ต้องเร่งออกมาให้มากกว่านี้โดยเร็ว เรื่องเหล่านี้เราได้ทำแล้ว โดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่.

...