กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-อบต. ได้เฮ ครม.วันนี้ เห็นชอบปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทน ทางด้าน 4 รัฐมนตรี "ประวิตร-ชัยวุฒิ-สมศักดิ์-ประภัตร" ลาประชุม

วันที่ 14 มี.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่วาระ ครม.ที่ต้องจับตา คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) การขอปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนตำแหน่งและเงินอื่นๆ ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 เรื่องแนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะมีการพิจารณาหรือไม่ 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ก่อนประชุมว่า มีการเสนอไปแล้ว แต่ไม่ทราบ ครม.จะพิจาณาหรือไม่ ขณะท่ีบรรยากาศวันนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควร ช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แจ้งลากิจ ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลาประชุมเช่นกัน ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ซ้าย), อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ขวา)
ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ซ้าย), อนุพงษ์ เผ่าจินดา (ขวา)

...

ในช่วงเวลาก่อนการประชุม ครม.ที่โถงกลาง ตึกสันติไมตรี นายกรัฐมนตรีรับฟังการนำเสนอระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน (Emergency Social Services : ESS Thailand) จาก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแจ้งเหตุ ช่วยเหลือ และส่งต่อเด็กเยาวชนด้อยโอกาส เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและสังคม ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์, นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการพัฒนาระบบรองรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) ผ่านแอปพลิเคชัน “ThaID” หรือไทยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด ครม.มีมติเห็นชอบปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รวมถึงขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 เรื่อง แนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และ ครม. ยังมีมติขึ้นค่าตอบแทนให้กับสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ด้วย.