นายกฯ ขอให้การเมืองคือการเมือง อวยพรทุกคนโชคดี อะไรดูแลได้ก็ดูแลไป หลังครม.อนุมัติค่าป่วยการ อสม.-อสส.เพิ่ม บอก ให้เร่งกันทำผลงาน พรรคร่วมรัฐบาล ชิงจังหวะ รุมเคลมผลงานของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ระหว่างการพิจารณา เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า งบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นงบประมาณของปี 67 ตอนนั้นเราอาจกลับมาเป็นรัฐบาลกันอีกครั้ง และไม่อยากให้มองว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาล เพราะเขามีกองทุนที่ต้องหักเข้ากองทุนซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นคงให้ชีวิตของเขา

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติ เคยเข้ามาประเมินการทำงานของ อสม. ซึ่งมีความเห็นว่า เขาควรได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าการอนุมัติในครั้งนี้เสียด้วยซ้ำ และขอย้ำว่า อสม.เป็นจิตอาสา เป็นอาสาสมัคร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ระบุว่า อะไรดูแลได้ก็ดูแลไป เราเป็นรัฐบาลด้วยกันร่วมด้วยช่วยกัน ขณะที่ตอนท้ายของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับที่ประชุมว่า “ขอบคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่มีความรัก ความสามัคคีกัน สบายใจที่ได้ทำงานร่วมกัน ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญ ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงก็ต้องรักสามัคคี เรื่องการเมืองก็เรื่องการเมือง ขอให้ทุกคนโชคดี”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากทำเนียบฯ แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ว่า อาจจะประชุม ครม.อีกครั้งสองครั้ง ขอให้เร่งผลักดันผลงานต่างๆ ออกมา แต่ไม่ได้ระบุถึงวันยุบสภาแต่อย่างใด

...

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเพิ่งค่าป่วยการ อสม.และ อสส. ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค เริ่มจาก พรรคภูมิใจไทย เผยแพร่คำกล่าวขอบคุณของนายอนุทิน ทันทีที่คณะรัฐมนตรีมีมติ รวมถึงนายอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า “พูดแล้วทำ”

หลังจากนั้นไม่นาน นายสาธิต โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ครม.อนุมัติ ให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.จาก 1,000 เป็น 2,000 บาท ตามที่ สธ.เสนอ เริ่มปีงบประมาณ 67 คือ ต.ค. 66” โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติ และการประชุมวาระอื่นไม่เสร็จสิ้น เช่นเดียวกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เวลา 16.00 น. ถึงมติดังกล่าว พร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และข้อความว่า “รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม.อสส.เดือนละ 2,000 บาทต่อคน” พร้อมสโลแกน “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”