เช็กที่นี่ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทันควัน หลังศาลรัฐธรรมนูญให้คำนวณเฉพาะราษฎรสัญชาติไทย มี 4 จังหวัด ส.ส.ลดลง อีก 4 จังหวัดได้ ส.ส.เพิ่ม

วันที่ 3 มี.ค. 2566 จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ชี้ขาดคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่นับรวมจำนวนราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทยนั้น ศาลรัฐธรรมนูญอธิบายคำว่า “ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย แปลความหมายคือ “ราษฎรในที่นี้คือผู้มีสัญชาติไทย” นับจากวันนี้ กกต.จะต้องแบ่งเขตเลือกใหม่ โดยแบ่งเขตโดยคำนวณจำนวนราษฎรผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น

สำหรับการแบ่งเขตใหม่บางจังหวัดอาจมีเพิ่ม และบางจังหวัดอาจมีลด จากการแบ่งเขตแต่ละจังหวัดก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขราษฎรที่ กกต.ใช้คำนวณแบ่งเขตก่อนศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน จำนวนราษฎร (ที่รวมต่างด้าวด้วย) 66 ล้านคน แต่หลังจากนี้จะต้องใช้ตัวเลขเฉพาะผู้มีสัญชาติไทย คือ 65.1 ล้านคน

ล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊กของ กกต. ได้เผยแพร่ภาพการแบ่งเขตเลือกตั้งล่าสุดออกมาในวันนี้ ระบุว่าเป็นการคำนวณจากจำนวนราษฎร 162,766 คน ต่อ ส.ส. 1 คน (คำนวณเฉพาะราษฎรสัญชาติไทย 65,106,481 คน) ทำให้ จ.เชียงราย, เชียงใหม่, ตาก และสมุทรสาคร มีจำนวน ส.ส.ลดลง ในขณะที่ จ.อุดรธานี ลพบุรี นครศรีธรรมราช และปัตตานี มีจำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้น

...

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยังมีจำนวน ส.ส.มากที่สุด คือ 33 คน รองลงมา นครราชสีมา ส.ส. 16 คน ตามด้วย ขอนแก่น อุบลราชธานี ส.ส.จังหวัดละ 11 คน ส่วน นครศรีธรรมราช ชลบุรี เชียงใหม่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ มี ส.ส.จังหวัดละ 10 คน, ศรีสะเกษ และสงขลา มี ส.ส.จังหวัดละ 9 คน, นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์ ส.ส.จังหวัดละ 8 คน, เชียงราย ชัยภูมิ ปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี ส.ส.จังหวัดละ 7 คน, กาฬสินธุ์ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม ส.ส.จังหวัดละ 6 คน

ปัตตานี ลพบุรี กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี ส.ส.จังหวัดละ 5 คน, กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง นครพนม ลำปาง เลย สระบุรี และสุโขทัย ส.ส.จังหวัดละ 4 คน, ตาก กระบี่ จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู สมุทรสาคร และอุตรดิตถ์ ส.ส.จังหวัดละ 3 คน, ชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทัยธานี ส.ส.จังหวัดละ 2 คน ส่วน ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี ส.ส.จังหวัดละ 1 คน.