“บิ๊กตู่” ลงพื้นที่อุดรธานี-หนองบัวลำภู ยันทำเต็มที่ ขอคนไทยรักสามัคคี บอก เป็นคนตลก ใจร้ายกับแค่คนชั่ว ย้ำเจ้าหน้าที่ห้ามยุ่งเกี่ยวยาเสพติด-ทุจริต อารมณ์ดีทำท่าดอกไม้บาน ย้ำ ไม่ได้มาหาเสียง

วันที่ 2 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานสรุปภาพรวมการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงบ่าย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) หลังทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” พบปะประชาชนชาวอุดรธานีที่มาให้กำลังใจ ชูป้ายขอบคุณโครงการรัฐบาลที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เกษตรกร เช่น “ชาวอีสานรักลุงตู่”, “ลุงตู่ซื่อสัตย์ จริงใจ ไร้โกง”, “โคตรรักลุงตู่”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณชาวอุดรฯ ยินดีที่ได้พบกันอีก บางคนอาจจะยังไม่เคยเจอกันก็จะได้เจอ เจอตัวนายกฯ วันนี้ขอพูดไม่ดูสคริปต์ เป็นการพูดจากหัวใจของนายกฯ ยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด เพราะนี่คือคนไทยด้วยกัน เราต้องร่วมจิตร่วมใจเป็นคนไทยที่ดี สำหรับดินแดนแหลมทองของเราอีสานเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะมีการเชื่อมโยงกันทั้งในและต่างประเทศ ขออย่างเดียวคือความรัก ความสามัคคี ก่อนจะถามชาวบ้านว่าให้นายกฯ ได้ไหมความรัก ความสามัคคี ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยกกัน รัฐบาลต้องเป็นแบบนี้ ดูแลทุกคนอย่างทั่วถึง และกล่าวต่อไปว่า ถ้าไม่รักลุงตู่ แล้วจะไปรักแมวที่ไหน มาวันนี้เอาหัวใจมาฝาก ในนามนายกฯ ต้องรักทุกคน ตนเป็นนายกฯ วันนี้ต้องรักวันนี้ วันหลังก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ทำเพื่อคนไทยทุกคน ทำตลอดเวลาที่ผ่านมา รักทุกคน และขอบคุณในน้ำใจไมตรี แด่ชีวีที่ยังคงมีค่ากว่าไตรรงค์ที่คลุมเมื่อยามตาย

...

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน (หนองบัวลำภูต้นแบบสีขาวปลอดยาเสพติด) พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในโอกาสที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-31 ก.) ให้แก่นายก อบต.อุทัยสวรรค์ สำหรับใช้ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์แห่งใหม่ ต่อมานายกฯ ขึ้นเวทีกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาเยือนอีกครั้งนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. 2565 เป็นความสูญเสีย สะเทือนใจของคนไทยทุกคน เราได้ประจักษ์แล้วว่ายาเสพติดเป็นต้นตอสำคัญในเรื่องความรุนแรง และครั้งที่เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนนึกถึงพระเมตตาพระมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่มอบขวัญกำลังใจให้ทุกคนวันนี้

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการชัดเจนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาบูรณาการจะทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหา รวมถึงทำอย่างไรให้เกิดการประสานงานบูรณาการกันไปสู่เป้าหมาย เป็นจังหวัดที่ปลอดยาเสพติด และจะเป็นต้นแบบต่อไป ซึ่งทุกคนทราบดีว่าปัญหายาเสพติดมีมากพอสมควร เกิดจากปริมาณมากขึ้น ความรู้เท่าไม่ถึงการ อะไรหลายอย่าง ทั้งกดดันและอยากลอง ไม่มีความสุข ไม่สบายใจ ความขัดแย้งอะไรก็แล้วแต่ เมื่อไม่มีความสุขก็หาทางออก ไม่รู้อะไรก็ลองเสพยา เมื่อติดก็มีความต้องการเกิดขึ้น แหล่งผลิตแหล่งจำหน่ายก็เพิ่มขึ้น เรามีการจับกุมดำเนินคดีจำนวนมาก พร้อมกำชับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะแนวชายแดนที่จับได้หลายสิบล้านเม็ด จะเห็นว่ายังมีความต้องการสูงในประเทศไทย ทำอย่างไรจะลดปริมาณความต้องการนี้ให้ได้ ต้องนึกถึงยาจะมาถึงเรามาอย่างไร สกปรกหรือไม่ ต้องสร้างการรับรู้ว่าสิ่งเหล่านี้โสโครก หลายอย่างเกิดเหตุการณ์คาดไม่ถึงหรืออาจจะระวังน้อยเกินไป

“วันนี้รัฐบาลมุ่งเน้น 3 ระดับด้วยกันคือ ป้องปราม ป้องกัน และปราบปราม สุดท้ายคือการบำบัดฟื้นฟู สิ่งสำคัญต้องแยกเป้าหมายให้เจอเป้าหมายสีเขียว สีส้ม และสีแดง จะต้องมีมาตรการเฉพาะ จะทำอย่างไร หลายอย่างใช้หน่วยงานตามกฎหมายและใช้สังคมชุมชนช่วยกันดูแล การบำบัด ต้องช่วยกันดู ช่วยกันแจ้ง มีหลายช่องทาง แต่ถ้าแจ้งแล้วไม่มีใครมาดู มาแก้ไข ให้แจ้งมาที่นายกฯ ฉะนั้นการใช้งบประมาณจึงมีความสำคัญ รัฐบาลมุ่งเน้นการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและประหยัด มีหลายอย่างที่จะต้องทำงบประมาณที่ใช้ตรงนี้ นายกฯ คิดตรงนี้ เพราะทุกคนคือชีวิต คือคนไทย มีลูกหลาน พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ทุกคนต้องรักครอบครัว อย่าลืมสังคมไทย ครอบครัวไทย เป็นสังคมอันอบอุ่นใกล้ชิด”

เรื่องสารตั้งต้นยาเสพติดกำลังไล่อยู่ว่ามาจากตรงไหน ต้องลงโทษทั้งหมด ซึ่งมีกลวิธีหลายอย่าง สิ่งสำคัญคือเจ้าหน้าที่ทุกคน ถ้าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตนลงโทษเด็ดขาด ถ้าทำดีสนับสนุนต่อไป ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของประชาชน เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส ไม่ใช่นายกฯ พูดโครมๆ ก็ยังมีอยู่ สังคมโลกเรามีทั้งคนดี คนเลวคนชั่ว ทำอย่างไรจะมีคนดีให้มากที่สุด มีคนชั่วให้น้อยที่สุด หรือไม่มีเลย เราถึงต้องร่วมมือกันทำต่อในเรื่องเหล่านี้ให้ได้ หลายเรื่องที่เราเผชิญปัญหา นอกจากยาเสพติดคือเรื่องการทุจริต พนันออนไลน์ การถูกหลอกลวงอะไรก็แล้วแต่ อย่าไปเปิดมากโทรศัพท์ เล่นเกมนู่นนี่นั่นแล้วก็เสร็จเรียบร้อย ถ้ามีเบอร์โทรศัพท์ไม่รู้จักไม่ต้องรับ ไม่มีการลงทุนใดๆ ที่ทำให้มีรายได้สูงเป็นร้อยเท่า พันเท่า ไม่มีจริงๆ อย่าไปเชื่อในโลกออนไลน์ เรื่องนี้เหมือนกันให้แจ้งมาจะได้ทำลายกระบวนการเครือข่าย เพราะเป็นอันตรายของประเทศไทย เราต้องสร้างการเรียนรู้ของเราให้มากยิ่งขึ้น ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทันกับคนชั่วพวกนี้

สำหรับเรื่องการทุจริต ถ้าเราต่างคนต่างนิ่งเฉย ไม่คิด ไม่มีทางที่ประเทศใสสะอาด นายกฯ พยายามทำด้วยตัวเองอยู่แล้ว ไม่ทุจริต เพราะตนเป็นผู้นำรัฐบาล ฉะนั้น อยากให้ทุกคนช่วยกันทำตาม แล้วสิ่งที่ท่านต้องการ ขาดเหลือ รัฐบาลและตนรับจะต้องดูแล เพื่อพัฒนาประเทศ “ขอบคุณที่อุตส่าห์มารับในวันนี้ ตั้งแต่เช้าพูดมากขึ้นแล้ว เป็นนายกฯ พูดเยอะ ไม่พูดก็ไม่ได้ ปัญหายาเสพติดมีความซับซ้อน บางทีมีใต้โต๊ะใต้อะไรอีกเยอะแยะ เขาเรียกว่าซับซ้อน ฉะนั้นวันนี้เราต้องแก้ไขปัญหาภายในประเทศของเรา สิ่งที่คาดหวังตอนนี้คือความร่วมมือ ร่วมใจในชุมชน ในหมู่บ้าน รักลูก อย่ารักในทางที่ผิด ผมให้เวลาไปแล้ว 3 เดือน เหลืออีก 1 เดือน จะต้องทำเป็นรูปธรรมให้เห็น” พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ชอบพูดคำว่านะจ๊ะเพราะรู้สึกใกล้ชิดกันดี ตนก็เป็นคนแบบนี้ วันนี้ต้องทำต่อให้สำเร็จ ต้องไม่มีในสังคม แต่ถ้าทำแล้วไม่สำเร็จก็อย่าทำ กลับบ้านดีกว่าเสียเวลา ขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดูแลในเรื่องของงบประมาณปราบปรามยาเสพติดด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุต่อไป อย่าให้ใครมาทำลายสถาบันครอบครัวโดยเด็ดขาด ใครจะทำลายไม่ได้ ตนยอมไม่ได้ สังคมไทย สังคมพ่อแม่ ถ้าทำลายประเทศไทยจะไม่เหลืออะไรทั้งสิ้น เราจะอยู่แบบไร้กฎเกณฑ์กติกากันไม่ได้ เรามีชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นี่คือแกนนำของประเทศไทยที่มีมายาวนานกว่าจะเป็นหนองบัวลำภูวันนี้ รู้หรือไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้นมาในบ้านเรา กว่าจะสร้างพื้นแผ่นดินนี้ขึ้นมา แม้จะลำบาก ร้อน แต่เราก็ต้องมีที่ยืนเรื่องที่ดินทำกิน รัฐบาลจะดูแลให้ วันนี้ได้ทำทยอยมาหลายจังหวัด ปัญหามีความซับซ้อนเยอะมาก แต่ขอให้เข้าใจว่าทำไมต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ตนทำหน้าที่ของรัฐบาล ทุกรัฐบาลต้องสร้างความเท่าเทียมในทุกโอกาสให้กับทุกคน ในฐานะที่เป็นนายกฯ ต้องรับผิดชอบในการทำงานทุกอย่าง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สำเร็จ วันข้างหน้าจะได้มีคนมาทำต่อ ทำให้ดีก็แล้วกัน ใครจะมา จะไปก็ไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวเขาหาว่ามาหาเสียง ตนไม่ได้มาหาเสียง อันนี้เป็นเรื่องของท่าน

“มีอะไร คิดอะไรไม่ออกบอกทหารแล้วกัน ขืนไม่มีทหารจะลำบาก เพราะกระทรวงไม่มีคน ทหารมีไว้รบ ทหารวันนี้ลดลง น้อยมากจากอัตราเต็ม แต่นี่คือประเทศของเรา บางคนเรียนนักศึกษาวิชาทหาร 5 ปีก็ไม่ต้องเป็น เพียง 3 ปีก็ลดลงมาหน่อย แต่การฝึกก็เพื่อให้เป็นระเบียบ ตอนฝึกอาจจะอึดอัดหน่อย แต่ขอให้เชื่อมั่น ถ้าเรามีปัญหาน้ำท่วม ฝนแล้ง ทหารเข้าไปช่วยก่อนไม่ต้องจ้างให้เงินเดือน ทำทุกอย่าง นั่นคือลูกหลานของท่าน แล้วทำไมจงเกลียดจงชังทหารนักหนาไม่เข้าใจ ตกลงทหารเราวันหน้าใช้ดาบไปฟัน ไม่ต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ใช้ดาบจะให้ออกรบกับเขา คนพูดไปรบกับเขาด้วยนะ วันนี้ต้องดูแลทุกคน ประชาชนก็ดู พลเรือนก็ดู ทำไมไม่ทำให้คนรักกัน นี่ไม่ได้หาเสียงเลยนะ พูดเฉยๆ เสื้อตัวนี้ที่ใส่มาเป็นสีตรวจราชการ และสิ่งที่ทำอยู่แล้ว ถ้าดี ทำได้ก็ทำไป ตั้งแต่เช้ามาหน้าสึกไปเยอะ ถ่ายภาพนายกฯ ไปถ้ามันหล่อก็โอเค อันนี้แก้ง่วงพูดตลกๆ นายกฯ เป็นคนตลก ไม่ใจร้ายไส้ระกำ แต่ใจร้ายกับไอ้คนชั่วจำไว้ ขอบคุณ”

ต่อมา นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของแต่ละอำเภอของ จ.หนองบัวลำภู พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับการบำบัดและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน พร้อมกล่าวระหว่างพบกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ว่า “ฝากหัวใจของเราไว้ที่นี่ด้วยนะ” สำหรับการลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว หมายเลขทะเบียน 2 ขก 7927 กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ถ่ายรูปกับสมาชิก อบต.หนองบัวลำภู พร้อมทำท่าดอกไม้บานอย่างอารมณ์ดี โดยยกมือขึ้นแนบที่ใบหน้าทั้งสองข้างพร้อมบอกว่า “ยกสองมือเท่ากับดอกไม้บาน 2 ดอก หรือสองกลีบเลย” ก่อนเดินทางกลับยังได้ถ่ายรูปร่วมกับว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ ก่อนที่จะกล่าวว่า “โชคดีนะจ๊ะทุกคน จะทำอะไรก็แล้วแต่ ฉันไม่รู้นะว่าเธอทำอะไร” พร้อมกับหันมาโบกมือและส่งสัญลักษณ์มินิฮาร์ทให้ประชาชน พร้อมกล่าวว่า “จริงใจให้กัน เดินได้แน่ประเทศไทย”

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในช่วงนี้มีการมอบดอกกุหลาบและมีป้ายต้อนรับนายกฯ อาทิ “นายกฯ ในดวงใจ”, “FC ลุงตู่ หนองบัวลำภู”, “อยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯ”, “หนองบัวรักลุงตู่”, “สูงอายุขอบคุณลุงตู่ 1,000 บาท”, “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”, “ลุงตู่สู้ๆ ขอให้อยู่นานๆ” ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งมีผู้สนับสนุนถามชาวบ้านว่าอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านได้พูดเอาใจว่าอยากให้เป็นต่อ พร้อมชูป้ายสนับสนุน  พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับกล่าวปรามว่า “วันนี้มาในนามนายกฯ เดี๋ยว กกต.จะเล่นงานฉัน รักก็คือรักนะ รักแล้วห้ามเลิกรักกันนะ” พร้อมบอกให้เอาป้ายสนับสนุนลง.