เพื่อไทย เปิดตัว "เศรษฐา" รับเป็น ‘ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย’ ร่วมพิจารณานโยบายเศรษฐกิจ แย้ม มีแจมเวทีปราศรัย แต่ยังกั๊กเป็นแคนดิเดตนายกฯ บอกอยู่ที่ กก.บห. จะเป็นผู้พิจารณา 

วันที่ 1 มี.ค. พรรคเพื่อไทย โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้อ่านประกาศคำสั่งพรรคเพื่อไทย เรื่องแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังกล่าวอีกว่า นายเศรษฐา ถือเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจซึ่งเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน โดย นายเศรษฐา จะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองของพรรค เน้นด้านเศรษฐกิจ ที่เน้นในเรื่องประเด็นเศรษฐกิจ ทำงานร่วมกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ส่วนจะได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและโอกาส โดยคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ มีแนวทางในการรองรับบุคลากร และปรับการทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ส่วนจะมีโอกาสได้เห็น นายเศรษฐา เข้าร่วมเวทีปราศรัยหาเสียงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา สามารถเข้าร่วมการรณรงค์หาเสียงได้ในทุกมิติ ทั้งผ่านสื่อออนไลน์และการปราศรัยในแต่ละเวที ส่วนจะช่วยเพิ่มฐานคะแนนในกลุ่มนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่หรือไม่ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความนิยมได้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคธุรกิจและคนรุ่นใหม่ ในเรื่องของการเพิ่มคะแนนเสียง อยู่ที่พรรคเพื่อไทยว่า จะสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนจนถึงการเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง

...

โดยจากนี้ไป แนวทางการทำงานทางการเมืองของ นายเศรษฐา กับพรรคเพื่อไทย และครอบครัวเพื่อไทยจะเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะเป็น 1 ในว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค โดยหลังจากพรรคได้ประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยครบทุกเขตแล้ว จึงจะสามารถประกาศรายชื่อว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ ในช่วงหลังประกาศยุบสภา ตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดเอาไว้ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณข้อชวนคิดนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้แสวงหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มาร่วมงานกับพรรคให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ในการเข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองของภาคประชาชนในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปโดยจำกัด ทั้งการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และการร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมือง ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงแสวงหาแนวทางการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน เพื่อลดข้อจำกัดดังกล่าว ครอบครัวเพื่อไทยจึงเกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางดำเนินการการมีส่วนร่วมให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งกิจกรรม ‘ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม’ จึงเป็นกิจกรรมแรกของพรรคการเมือง ที่ช่วยให้พี่น้องประชาชนใกล้ชิดกับพรรคการเมืองได้มากขึ้น ตามสิทธิเสรีภาพ ไม่ขัดแย้งในข้อกฎหมาย ซึ่งการแต่งตั้ง นายเศรษฐา เข้ามาร่วมในครอบครัวเพื่อไทยเช่นเดียวกับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่ได้ดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด และประสบความสำเร็จ มีพี่น้องประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก ทั้งจากสมาชิกเดิมและเพิ่มสมาชิกใหม่ ซึ่งโครงการนี้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้อายุครรภ์ของ นางสาวแพทองธาร อยู่ที่ 28 สัปดาห์ หรือ 7 เดือน ซึ่งงานได้ขยายมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย ยังได้เดินทางมาประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ครั้งแรกอย่างเป็นทางการด้วย.