"ประวิตร" ลงพื้นที่ จ.ตรัง เสริมความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ ย้ำเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และเพิ่มแหล่งน้ำระดับชุมชน


วันที่ 27 ก.พ. 2566 มีรายงานว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ในช่วงบ่าย โดยเดินทางต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สตูล เพื่อพบปะให้กำลังใจแก่คณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สตูล ผู้นำศาสนา คณะกรรมการมัสยิด จ.สตูล ครูนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ตาดีกา จ.สตูล สถาบันปอเนาะ และผู้นำท้องถิ่น จ.สตูล

หลังจากนั้น ได้เดินทางต่อไปยังบ้านพรุท่อม ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อตรวจติดตามโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวมผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำเสนอแผนงานด้านทรัพยากรน้ำ และการคาดการณ์สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บรรยายสรุปโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ตามลำดับ

ในการลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ของรองนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ และแผนงานพัฒนาโครงการต่างๆ ให้เกิดความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำในพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในพื้นที่ ให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างยั่งยืน เช่น โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีน้ำอุปโภคบริโภคได้ตลอดปี และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำภาคครัวเรือน ที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนา สร้างรากฐานความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำเป็นลำดับแรก

ดังนั้น เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สทนช.กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการด้านทรัพยากรน้ำให้แล้วเสร็จตามแผน รวมทั้งบูรณาการหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการรองรับฤดูแล้งอย่างเคร่งครัดเนื่องจากอาจมีบางพื้นที่ที่อาจประสบปัญหาฝนน้อยหรือทิ้งช่วงได้

...

ทั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้จังหวัดตรัง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ และเตรียมแผนรับมือให้ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งจัดหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำและรองรับความต้องการน้ำในอนาคต เพื่อยกระดับความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ รวมถึงสำรวจปัญหาด้านน้ำในทุกมิติ ทั้งน้ำแล้ง น้ำท่วม และคุณภาพน้ำ รายงานคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดและคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาด้านน้ำในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยดำเนินการคู่ขนานไปกับการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัดอย่างต่อเนื่องด้วย.