อวสาน พ.ร.บ.กัญชา แท้งกลางสภา แน่นอนแล้ว หลังประธานในที่ประชุม สั่งปิดประชุม เหตุคนโหรงเหรง ขณะ "ศุภชัย โพธิ์สุ" ปะทะ "อุบลศักดิ์" เพื่อไทย อย่าพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น หลังบอกให้ไปตาม ส.ส.ภูมิใจไทย มาร่วมประชุม  

เมื่อเวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง วาระ 2-3 เริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 15 ขั้นตอนขออนุญาตปลูกกัญชาเพื่อการนำเข้า ส่งออก ที่ค้างการพิจารณามาหลายสัปดาห์ ปรากฏว่า การโหวตลงมติเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น เพราะมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา ต้องเสียเวลารอสมาชิกอยู่นาน จึงแสดงตนครบองค์ประชุม จากนั้นการพิจารณามาตราอื่นๆ ตั้งแต่มาตรา 15/1 และ15/2 ยังมีปัญหาองค์ประชุมต่อเนื่อง การแสดงตนเป็นองค์ประชุม ใช้เวลารอสมาชิกนานหลายนาที จึงครบเป็นองค์ประชุมอย่างฉิวเฉียด เกินกึ่งหนึ่งมาเพียง 3-4 เสียง

ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร
ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

...

กระทั่งเวลา 14.30 น.เข้าสู่มาตรา15/3 การยกเว้นการไม่ต้องขออนุญาตจดทะเบียนปลูกกัญชานั้น เมื่อถึงตอนแสดงตนเป็นองค์ประชุม จำนวนสมาชิกในห้องประชุมโหรงเหรงลงเรื่อยๆ จนนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ขอให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ช่วยตาม ส.ส.ภูมิใจไทย มาร่วมประชุมด้วย นายศุภชัย สวนกลับไปว่า ขณะนี้ไม่ว่าจะมองไปทางซ้าย หรือขวา ก็ว่างเหมือนกัน อย่าพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ทำให้นายอุบลศักดิ์ไม่พอใจชี้หน้านายศุภชัย ที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม แต่นายศุภชัย ปิดไมค์ตัดบทไม่ให้นายอุบลศักดิ์พูดต่อ ก่อนถามกลับว่า นายอุบลศักดิ์แสดงตนหรือยัง ถ้ายังไม่แสดงตน ให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องมารบกวนคนอื่น ซึ่งนายอุบลศักดิ์บอกว่า จะแสดงตนหรือไม่ เป็นสิทธิของสมาชิก จากนั้นมีสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมครบอย่างฉิวเฉียด

อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย
อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่การโหวตลงมติมาตรา15/3 ก็ยังเกิดปัญหาต่อเนื่อง เพราะมีจำนวนสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนไม่ครบองค์ประชุม ต้องเสียเวลารอ ส.ส.อยู่นานหลายนาที ระหว่างนั้นนายสัณพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ให้มีผลวันที่ 7 มี.ค. 2566 หลังจากเสียเวลารอ ส.ส.อยู่พักใหญ่ ในที่สุดก็มี ส.ส.โหวตลงมติเห็นชอบมาตรา 15/3 ครบองค์ประชุมอย่างหวุดหวิด เกินไปเพียง 3 เสียง จากนั้น นายศุภชัย ประเมินสถานการณ์ในห้องประชุมแล้วเห็นว่า จำนวนสมาชิกลดลงเรื่อยๆ จึงแจ้งที่ประชุมว่า หากจะดึงดันประชุมต่อไป ก็อาจไม่ครบ จึงสั่งปิดประชุมในเวลา 14.40 น. เท่ากับเป็นการปิดฉากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ต้องตกไปโดยปริยาย เพราะไม่สามารถพิจารณาเสร็จทันการปิดสมัยประชุมสภา วันที่ 28 ก.พ.นี้ อย่างแน่นอนแล้ว