พรรคการเมืองทั้งหลายควรจะขอบคุณนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เพราะแม้ตำแหน่งปัจจุบันจะเป็นประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนของพรรคเสรีรวมไทย แต่ยังขยันทำหน้าที่ กกต.อยู่ ออกมาเตือนเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้พรรคกระทำผิดกฎหมาย ล่าสุดอาจารย์สมชัยเตือนว่า ต่อไปนี้การยุบพรรคจะเร็วเหมือนติดเทอร์โบ

อดีตกรรมการ กกต.เปิดเผยว่า กกต.ออกระเบียบใหม่ เพื่อให้การยุบพรรครวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะยุบเพราะกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย หรือยินยอมให้คนนอกครอบงำพรรค การตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อจะรับหรือไม่รับเรื่องต้องเสร็จใน 7 วัน เมื่อ กกต.พิจารณาเสร็จ ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญใน 30 วัน

คาดว่าการพิจารณายุบพรรคจะรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกัน กกต.ก็ไม่ควรมองข้ามการกระทำอื่นๆ ผิดกฎหมายหรือไม่ ตัวอย่างล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวปราศรัยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่ขอนแก่น อ้างว่า ภท.มีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ได้ 33.9% จากผลการสำรวจความเห็นประชาชน โดยสำนักโพล “ไลน์ทูเดย์”

ทำให้บรรดาคอการเมืองงุนงงไปตามๆกัน เพราะผลการสำรวจของ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ที่ทำทุก 3 เดือน ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียว ที่ ภท.ได้คะแนนนิยมอันดับ 1 ส่วนมากมักจะได้อันดับ 4 หรือ 5 หรือ 6

แต่จู่ๆ “ไลน์ทูเดย์” สำนักโพลที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ทำให้พรรค ภท.มีคะแนนนิยมพุ่งพรวดขึ้นมาเป็นที่ 1 ของประเทศ เพราะประชาชนเลื่อมใสในคำขวัญ ของพรรคที่ว่า “พูดแล้วทำ” การทำโพลทางการเมืองที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน กฎหมายควบคุมไว้ใน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง

มาตรา 72 ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. เขียนไว้ว่า “การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยเจตนาไม่สุจริต มีลักษณะเป็นการชี้นำ หรือมีผลต่อการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือก หรือไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด จะกระทำมิได้ การสำรวจความคิดเห็นประชาชน จึงต้องกระทำโดยสุจริต และถูกต้องตามหลักวิธีวิจัย”

...

ยังมีมาตรา 73 (5) ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้สื่อ “หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ เลือกตั้ง 20 ปี อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก