นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส หนุน ทำบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย เตรียมผลักดันเป็นนโยบายพรรค พปชร.หากได้มาเป็นรัฐบาลดำเนินการแน่ ชี้เกือบทุกประเทศ อนุญาตให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

วันที่ 2 ก.พ. 66 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงประเด็นการขายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ ว่า เรื่องนี้ต้องใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการรวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมายและส่งข้อมูลมาทำงานร่วมกับกระทรวงดีอีเอสในการขอปิดกั้น ซึ่งเรื่องนี้ตนทำมาตลอด แต่ก็ต้องยอมรับว่า บุหรี่ไฟฟ้า เป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่งและในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป ในอเมริกา หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศที่ถูกกฎหมายและสามารถบริโภคได้ เพราะขณะนี้บุหรี่ไฟฟ้าก็มีขายกันอย่างทั่วไปไม่ใช่เพียงแค่ออนไลน์อย่างเดียว น่าจะเลิกห้ามได้แล้วเพราะสุดท้ายก็ยังเห็นสูบกันทั่วไป รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สูบเยอะ

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า แนวคิดของตนคิดว่า ประเด็นสำคัญคือเราต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกกฎหมาย หากคิดว่าเป็นเรื่องวิถีชีวิตประชาชนและสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่คนส่วนมากยอมรับได้เราก็ควรจะทำให้ถูกกฎหมาย และให้มีการขายและเก็บภาษีให้ถูกต้อง เพื่อเอาภาษีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องอื่น ลดภาระประชาชน ไม่ทำกฎหมายให้ขัดต่อวิถีชีวิตประชาชน มันจะแก้ปัญหาเรื่องส่วยและแก้ปัญหาเรื่องการคอร์รัปชัน เพราะจะเปลี่ยนส่วยเป็นภาษีและเอาภาษีมาแก้ปัญหาในเรื่องอื่นได้อีกด้วย

"ผมพูดมาตลอดว่า เห็นด้วยที่จะทำให้ถูกกฎหมายแต่ด้วยอำนาจด้วยหน้าที่อาจจะทำได้ไม่เต็มที่แต่ผมจะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ถ้าเราได้เป็นรัฐบาล มีอำนาจหน้าที่เข้ามาทำต่อเราจะแก้ปัญหาด้วยการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายเป็นการลดผลกระทบด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชนเพราะเชื่อว่า บุหรี่ไฟฟ้าดูดแล้วปลอดภัยกว่าดูดบุหรี่จริงแน่นอน"

...


นายชัยวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศอนุญาตให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ดังนั้นประเทศไทย ควรจะพิจารณาตามความเหมาะสมอย่าดัดจริตทำไม่ได้แต่ก็พยายามฝืนให้ทำ อย่าฝืนอะไรที่ทำไม่ได้เลยครับ.