“เอกนัฏ” เลขาธิการ รทสช. ชี้ โพลไลน์ กระแส “ลุงตู่” นำไม่แผ่ว โว หลังร่วม รทสช. เรตติ้งพุ่ง ย้ำพรรคพร้อมเต็มสูบ หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผล จ่อคิกออฟนโยบาย ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกและว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับการโหวตมาเป็นอันดับ 1 ในการสำรวจความคิดเห็น (โพล) ในหัวข้อ “ใกล้เลือกตั้งปี 2566 ชาว LINE TODAY อยากได้ใครมาบริหารประเทศคนต่อไป” ของฟีเจอร์ LINE TODAY (ไลน์ ทูเดย์) ว่า เป็นเรื่องน่ายินดี เพราะผลสำรวจจาก แอปพลิเคชัน LINE (ไลน์) ถือเป็นการเปิดโหวตอย่างอิสระ ไม่ได้ถูกชี้นำด้วยคำถาม หรือมีปัจจัยใดมาแทรกแซงการตัดสินใจ ที่สำคัญแอปพลิเคชันไลน์เป็นแพลตฟอร์มสื่อสารที่นิยมในไทย มีฐานผู้ใช้ที่กว้างมาก เพราะเชื่อว่าคนที่มีโทรศัพท์มือถือ จะใช้ไลน์กันเกือบทุกคน ดังนั้นจึงมีอิสระในการเข้าไปโหวต นอกจากนี้ยังใช้ระยะเวลาในการเก็บข้อมูลค่อนข้างนาน รวมถึงจำนวนผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นมากกว่า 1 แสนคน มากกว่าจำนวนกลุ่มตัวอย่างของสำนักโพลอื่นๆ แม้อาจจะไม่เป็นไปตามหลักการทำวิจัย แต่ก็ถือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจที่พรรครวมไทยสร้างชาติ จะนำมาประกอบการกำหนดทิศทางการทำงานในช่วงต่อๆ ไป

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามผลการสำรวจของไลน์ทูเดย์ที่ออกมานั้นไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตนและพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเรามั่นใจมาตลอดว่าคะแนนนิยมส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ลดลงจากเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เพียงแต่ในช่วงการทำงานของรัฐบาลอาจมีปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่ทำให้คนรู้สึกว่า พล.อ.ประยุทธ์ คะแนนนิยมตกต่ำ ผลการสำรวจของไลน์ทูเดย์ครั้งนี้สะท้อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงมีความโดดเด่นในแง่ความเป็นผู้นำ ความไว้วางใจจากประชาชนในการให้มาบริหารชาติบ้านเมือง มากกว่านักการเมืองคนอื่นๆ อยู่พอสมควร ซึ่งก็มาจากผลการทำงานที่ผ่านมาในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน การดูแลทุกข์สุข นำพาประชาชนผ่านพ้นวิกฤติ ตลอดจนการพัฒนาด้านต่างๆ ที่เป็นที่ประจักษ์ ขณะเดียวกันก็จะเห็นได้ว่าในส่วนของสำนักโพลอื่นๆ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศร่วมงานทางการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติก็ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ สอดรับกับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นในพื้นที่ และการสำรวจโพลภายในของพรรคเอง ทำให้เรามีสมาชิกพรรคเพิ่มขึ้น และผู้เสนอตัวมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรคจำนวนมากขึ้นอีกด้วย

...

“คะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตกต่ำหรือหายไปไหน เพียงแค่ช่วงที่ผ่านมาปัจจัยแวดล้อมไม่เอื้อ จนดูเหมือนเป็นช่วงขาลง พอประกาศร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เหมือนได้เปลี่ยนปัจจัยแวดล้อม จึงสะท้อนผ่านคะแนนนิยมอย่างที่ออกมาจากโพลหลายๆ สำนัก ซึ่งนักการเมืองในพื้นที่ก็สัมผัสได้ว่ากระแสเทมาทาง พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงมีความมั่นใจและแสดงความจำนงที่จะมาร่วมงานกับพรรค” นายเอกนัฏ ระบุ

นายเอกนัฏ ยังได้เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังกฎหมายลูกหมวดการเลือกตั้ง 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ด้วยว่า พรรคได้ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาทิ การตั้งตัวแทน และตั้งสาขาพรรค เสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงให้ กกต.รับรองอย่างเป็นทางการ ส่วนการจัดทำชุดนโยบายขณะนี้คืบหน้าไปเกือบ 100% จะทยอยนำเสนอออกมาในช่วงเดือน ก.พ.66 เป็นค้นไป ซึ่งเชื่อว่าขะเป็นนโยบายที่โดนใจประชสชน และตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของประเทศอย่างแน่นอน ทั้งจะยังมีการวางกำหนดการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นทั่พบปะและปราศรัย รวมถึงนำเสนอนโยบายของกับพี่ประชาชนทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้กระแสการตอบรับเป็นอย่างดีที่ จ.ชุมพร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา.