“บิ๊กตู่” แนะ ผบ.เหล่าทัพ และหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ดูหนังเรื่อง “Fauda” กลางวงประชุมสภากลาโหม ย้ำ เหล่าทัพ ถ่ายทอดพระราชดำรัส พรปีใหม่ ย้ำ เหล่าทัพ สนับสนุนกิจกรรมทหารผ่านศึก 3 ก.พ. 2566

วันที่ 25 ม.ค. 66 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง บรรยากาศการประชุมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีนิ่ง เรียบเฉย ไม่มีบ่นเรื่องใด ปล่อยให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เปิดคลิปวีดิทัศน์บรรยายผลการดำเนินงานตามวาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีการตัดบทหรือทักท้วงเช่นทุกครั้ง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายตามปกติใช้เวลาการประชุมเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง ไม่มีการพูดเรื่องการเมืองในที่ประชุม ไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ เช่น การยุบสภา หรือฝากสิ่งใดกับผู้บัญชาการเหล่าทัพช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้แนะนำภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามเรื่อง Fauda ให้ที่ประชุมไปชมผ่าน NETFLIX โดยนายกฯ ชี้ ถึงเรื่องสงคราม ที่นำเรื่องต่างๆ มาปั่นได้ ไม่ว่าจะปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ สถานการณ์โลกในปัจจุบัน เปรียบกับเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ Fauda เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสายลับทิ้งชีวิตหลังเกษียณฯ ออกไล่ล่านักสู้ที่คิดว่า ได้สังหารไปแล้ว จนเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ต่างๆ

พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมว่า รมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง พระราชดำรัสพรปีใหม่ ประจำปี 2566 ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2565 นั้น

...

ให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถ่ายทอดพระราชดำรัส ซึ่งเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน ให้กำลังพลทุกนาย รวมไปถึงครอบครัวน้อมนำ ไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน และเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต อันจะเป็นสิริมงคลกับตนเอง และครอบครัวสืบไป

พ.อ.จิตนาถ แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง กิจกรรมเนื่องในวันทหารผ่านศึก (3 ก.พ. 66) สนับสนุนองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันทหารผ่านศึกประจำปี 2566 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนกำลังพล ครอบครัว รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันบริจาคทุนทรัพย์ โดยสนับสนุนดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก หรือ ดอกป๊อปปี้ เพื่อมอบเป็นรายได้สมทบทุนสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกต่อไป.