ส.ส.ชลบุรี พปชร. ชงสภา 3 ประเด็นแก้ปัญหาชาวชลบุรี กระตุก ม.บูรพา-กยศ. เร่งจ่ายเงินค่าครองชีพ หลังนิสิตเดือดร้อนหนักต้องกู้หนี้ยืมสิน เพื่อมาจ่ายค่ากินค่าอยู่ ค่าหนังสือ

วันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหารือก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้รับการประสานข้อมูล จากการที่นายเพิ่มพงศ์ วงศ์ทรายทอง ได้ลงพื้นที่สอบถามปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเขต อ.เมือง อ.พานทอง และ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี คือ เรื่องที่ 1.ปัญหาน้ำทะเลเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่บ้านเรือนอยู่อาศัย และถนนที่สัญจรไปมา โดยเฉพาะเวลาน้ำทะเลขึ้น ตรงบริเวณเขตพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล ต.คลองตำหรุ เทศบาลเมืองชลบุรี และเทศบาลเมืองบ้านสวน จึงขอฝากไปยังทุกหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และจังหวัดชลบุรี ร่วมกันหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน

เรื่องที่ 2.ปัญหาน้ำอุปโภค บริโภคไม่เพียงพอ จากการที่แหล่งน้ำตื้นเขิน และปัญหาที่การบริการของการประปาส่วนภูมิภาคยังเข้าไม่ถึงทุกพื้นที่ทุกครัวเรือนของ อ.พานทอง และ อ.บ้านบึง ซึ่งไม่สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเมืองที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมาก จึงขอให้การประปาส่วนภูมิภาคที่รับผิดชอบ จ.ชลบุรี เร่งสำรวจพื้นที่ที่น้ำประปายังเข้าไม่ถึง และรีบทำการวางระบบจ่ายส่งน้ำที่มีคุณภาพเข้าไปโดยด่วน รวมถึงขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทำการขุดลอกแหล่งน้ำต่างๆ อยู่เสมอไม่ให้ตื้นเขิน และเรื่องที่ 3. มีนิสิตจากมหาวิทยาลัยบูรพาจำนวนหนึ่งเดือดร้อน มาร้องเรียนขอให้ตนช่วยเป็นกระบอกเสียงถึงปัญหา ที่มหาวิทยาลัยฯ จ่ายเงินค่าครองชีพจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ล่าช้าหลายเดือน และไม่สามารถออกมาให้คำอธิบายที่ชัดเจนกับนิสิตได้ ทำให้การดำรงชีพของนิสิตที่เดือดร้อนอยู่แล้วเดือดร้อนขึ้นไปอีก เงินไม่พอใช้ ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เพื่อมาจ่ายค่ากินค่าอยู่ ค่าหนังสือ

...

ร.อ.จองชัย กล่าวว่า ตนเองได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบ และคาดว่าปัญหานี้อาจจะเกิดขึ้นที่สถาบันการศึกษาอื่นๆ ด้วยเช่นกัน จึงขอแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยบูรพา และ กยศ. ให้กำกับดูแลตรวจสอบหน่วยงานย่อย หรือหน่วยงานปลายทาง เช่น สถาบันการศึกษาต่างๆ กำชับให้จ่ายค่าครองชีพจากกองทุนให้ตรงเวลา หรือจ่ายโดยเร็วด้วยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีพของนิสิตนักศึกษาที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต