วันเสาร์สบายๆต้นปี วันนี้ผมชวนท่านผู้อ่านไปคุยเรื่อง “มนุษย์เสมือนจริง” (Virtual Human) หรือ “คนเสมือนจริง” (Virtual People) กันนะครับ ปีนี้ธุรกิจการให้บริการมนุษย์เสมือนจริง เพื่อจ้างเป็น “พนักงาน–พิธีกร–หนุ่มสาวแฟชั่น” เสมือนจริง แทนพนักงานและพิธีกรที่เป็นคนจริงๆ ในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว คาดกันว่าในปีนี้สปอนเซอร์โฆษณา 45% จะมีการว่าจ้าง “ผู้มีอิทธิพลเสมือนจริง” (Virtual lnfluencer) มาเป็นพิธีกรและการแสดงในงานอีเวนต์ต่างๆ เพื่อโฆษณาเผยแพร่สร้างการจดจำของแบรนด์อีกหน่อย lnfluencer ที่เป็น Celebrities คนดัง ดารา นักร้อง คงจะตกงานกันแน่นอน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคคอมปานียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า โครงการ “คนเสมือนจริง” (Virtual People Projects) เพื่อส่งไปทำงานให้กับลูกค้าในปี 2022 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากปี 2021 โดยมีค่าจ้างแตกต่างกันไป ตั้งแต่ราคา 2,800 ดอลลาร์ (98,000 บาท) ต่อปี ไปจนถึงราคา 14,300 ดอลลาร์ (500,500 บาท) ต่อปี บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในจีน ต่างก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอีกมากมายในอุตสาหกรรมมนุษย์เสมือนจริงที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Virtual People มนุษย์เสมือนจริง ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี animation เทคนิคการสร้างภาพพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์ กับ sound tech เทคโนโลยีเสียง และ machine learning การเรียนรู้ได้เองของเครื่องจักรกล หรือ AI (artificial intelligence) ผสมผสานกันสร้างขึ้นมาเป็นมนุษย์เสมือนจริงในรูปแบบหน้าตาต่างๆที่เหมือนคน สามารถร้องเพลง อ่านข่าว พูดจาตอบโต้กับคู่สนทนาที่เป็นมนุษย์จริงได้ หรือในรูปแบบการ์ตูนที่น่ารักหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อสร้างแบรนด์

...

คุณหลี่ ซี่หยวน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจมนุษย์เสมือนจริง และหุ่นยนต์ของไป่ตู้ กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมมนุษย์เสมือนจริงในจีนจะเติบโตปีละ 50% ไปจนถึงปี 2025 และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้ราคาของมนุษย์เสมือนจริงลดลงมากถึง 80% จากปีที่แล้ว มนุษย์เสมือนจริง 3 มิติ ราคาอยู่ที่ 1 แสนหยวนต่อปี มนุษย์เสมือนจริง 2 มิติ ราคาอยู่ที่ 2 หมื่นหยวนต่อปี ลูกค้าที่ซื้อคนเสมือนจริงกันมาก เช่น บริษัทการเงิน ธุรกิจท่องเที่ยว สื่อภาครัฐ

คุณไซเรียส หวัง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และหัวหน้าฝ่ายการตลาดเกรทเตอร์ไชน่า ของ Kantar ให้ความเห็นว่า แบรนด์สินค้าในจีนกำลังมองหา “โฆษกทางเลือก” หลังจากที่เหล่าคนดังเซเลบริตี้มีแต่เรื่องอื้อฉาวในทางลบ เช่น การหลบเลี่ยงภาษี เรื่องอื้อฉาวส่วนตัว จากผลสำรวจของกันตาร์ที่เปิดเผยในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้วพบว่า ผู้บริโภคอย่างน้อย 36% เคยชมการแสดงของ virtual influencer หรือ digital celebrity ในปีที่แล้ว และ 21% เคยดูคนเสมือนจริงเป็นพิธีกรในงานอีเวนต์ต่างๆ และการอ่านข่าวตามสื่อ

กันตาร์ รายงานว่า ปี 2023 สปอนเซอร์โฆษณาราว 45% อาจหันไปสปอนเซอร์การแสดงของ virtual influencer หรือเชิญ virtual person คนเสมือนจริงไปร่วมงานอีเวนต์ของแบรนด์

Bilibili แอปวิดีโอและเกมชื่อดังของจีน เป็นบริษัทแรกๆที่นำแนวคิด “คนเสมือนจริง” มาใช้ในวิดีโอและเกม บีลีบีลีไปได้ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังของ นักร้องเสมือนจริงชื่อดัง Luo Tianyi มาอยู่ในสังกัด ซึ่งภาพและเสียงของ Luo Tianyi ถูกสร้างขึ้นมาจากเทคโนโลยีปีที่แล้วบริษัทได้พัฒนาเพิ่มเติมโดยเน้นที่เสียงร้องด้วยการใช้เทคโนโลยีเอไอ ทำให้ Luo Tianyi ได้ร่วมการแสดงในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่ง เมื่อปีที่แล้ว Luo Tianyi ยังได้เป็นพิธีกรในงานต่างๆอีกมากมาย โดยมีแฟนติดตามเขาเกือบ 3 ล้านคน

Bilibili เปิดเผยว่า บริษัทมีพิธีกรเสมือนจริงในสังกัดกว่า 230,000 คน นับตั้งแต่ก่อตั้งแพลตฟอร์มขึ้นมาในปี 2019 และเวลาออกอากาศของพิธีกรเสมือนจริงในปี 2022 ก็เพิ่มขึ้นถึง 200% จากปีที่แล้ว

ถ้าท่านผู้อ่านได้เห็นโฉมหน้า “คนเสมือนจริง” ในวิดีโอและแมกกาซีนแฟชั่นแล้ว อาจไม่เชื่อสายตาว่านี่คือคนเสมือนจริง? แต่เป็นคนจริงๆ คนเสมือนจริงกำลังจะมาแย่งงานคนจริงๆในโลกจริง แถมยังเก่งกว่าและทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงเสียด้วย.

“ลม เปลี่ยนทิศ”