“สุชาติ ตันเจริญ” บอก หิวข้าวสั่งปิดประชุมสภา “ชวน” ตำหนิ อย่างนี้เสียหาย ก่อนเจ้าตัวไหว้ตอบ “ผมขอรับเอง” หลัง ส.ส.เพื่อไทย ลุกอภิปราย ขอกดออดนับองค์ประชุม เพราะเพื่อนสมาชิกในห้องน้อย

วันที่ 22 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.10 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 10 แห่งพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำปีงบประมาณ 2565

ระหว่างที่กำลังจะพิจารณาวาระต่อไป นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นหารือว่า ควรจะพิจารณาต่อหรือไม่ เนื่องจากเห็นแล้วว่าสมาชิกในห้องประชุมมีน้อย ไม่รู้จะอภิปรายให้ใครฟัง มองซ้ายมองขวามีอยู่ไม่เกิน 20 คนเท่านั้น จะขอตรวจสอบองค์ประชุมได้หรือไม่ อยากให้ประธานฯ กดออดเชิญ ส.ส.ที่มีอยู่จริงเข้ามา เพราะหันไปหันมาไม่เห็นใคร จึงอยากให้มีการตรวจสอบองค์ประชุม เพราะเหมือนการทำงานไม่มีคุณภาพ และเพื่อศักดิ์ศรีการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร

...

ทำให้นายสุชาติ โต้แย้งว่า อย่าเพิ่งตรวจสอบองค์ประชุม เพราะ ส.ส.อยู่นอกห้องก็มี และกรรมาธิการ (กมธ.) รอรายงานเพื่อที่จะส่งให้รัฐบาล จึงขอให้รอรายงาน เพราะอย่างไรก็ตามมีการถ่ายทอดสดไปข้างนอก

แต่นายอุบลศักดิ์ได้กล่าวยืนยันว่า ขอให้ตรวจสอบ และกดออดเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม เพราะกลัวว่าถึงคิวของตนอภิปรายแล้วจะเหลืออยู่คนเดียว และให้คนข้างนอกกลับมา

จากนั้นนายสุชาติ ได้กล่าวว่า “ถ้าอย่างนั้น ผนหิวข้าวแล้ว ขอปิดประชุมครับ” ก่อนจะสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 16.15 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่นั่งอยู่ข้างๆ กล่าวว่า “อย่างนี้เสียหาย” แต่นายสุชาติได้ยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า “ผมรับเอง” ก่อนจะเดินออกจากห้องประชุมไปทันที