“บิ๊กป้อม” เป็นประธานเปิดงานสัมมนาคณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับประเทศ ชื่นชมกองทุนฯมีความเข้มแข็ง ร่วมเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญบทบาทสตรีและพยายามเสริมสร้างโอกาสในด้านทุนในการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ด้านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเผยวัตถุประสงค์การจัดสัมมนาเพื่อส่งเสริมทักษะและความเข้าใจให้เครือข่าย

ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาคณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับประเทศ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 ธ.ค. โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน หัวหน้าหน่วยงานราชการ ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาการจังหวัด หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกจังหวัด ร่วมกิจกรรม มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 500 คน

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยเปิดโอกาสให้สตรีมีบทบาทมากขึ้น ทำให้เห็นถึงบทบาทในการขับเคลื่อนร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ นอกจากบทบาทการดูแลสมาชิกในครอบครัว ยังมีบทบาทสำคัญที่หลากหลายทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สะท้อนให้เห็นถึงสังคมเปิดโอกาสให้สตรีในการตัดสินใจ การเข้าถึง และยอมรับในความสามารถของสตรีมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าจะบทบาทใด สตรีล้วนมีความเท่าเทียมกันกับเพศชาย รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับบทบาทสตรี โดยพยายามเสริมสร้างโอกาสด้านทุน ผ่านกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อนำเงินไปลงทุนในอาชีพสร้างงาน สร้างรายได้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ห้วงที่ผ่านมาอาจจะได้รับงบประมาณจำกัดไม่เพียงพอกับความต้องการ แต่มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะพยายามจัดสรรงบประมาณให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพิ่มมากขึ้นอย่างน้อย 2 เท่า เพื่อขยายโอกาสให้สตรีไทยประกอบอาชีพได้มากยิ่งขึ้น อยากให้บอกต่อกันไปว่าขอให้รวมกลุ่มผนึกกำลังร่วมใจกันเสริมสร้างวินัยทางการเงิน นำเงินกองทุนไปใช้ในการขยายกิจการ ขยายอาชีพที่ได้ตั้งใจไว้ และส่งเงินที่ยืมไปคืนให้กับกองทุนให้ได้ตามกำหนดเพื่อไม่ให้มีหนี้เสีย

...

รองนายกฯกล่าวต่อว่า ขอเป็นกำลังใจทุกกลุ่มทุกฝ่ายในการพัฒนาบทบาทสตรีและโครงการต่างๆ ของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ทุกอย่างที่ท่านได้ร่วมกันคิดร่วมกันทำ เพื่อพัฒนาศักยภาพและแก้ไขต่างๆ ล้วนเป็นการพัฒนาศักยภาพ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ หวังว่ากองทุนนี้จะเป็นแหล่งเงินทุนที่สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรี สร้างความมั่นคงให้ชุมชนอย่างยั่งยืน ดังนั้นสตรีควรได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นในทุกๆด้าน เพื่อให้สตรีมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติต่อไป เนื่องในวาระใกล้ปีใหม่ 2566 ขอใช้โอกาสนี้อวยพรให้เครือข่ายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกท่าน รวมทั้งผู้ที่ขับเคลื่อนงานกองทุนให้มีความสุข สุขภาพกาย สุขภาพใจสมบูรณ์แข็งแรงตลอดไป

ด้านนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานของกองทุนเป็นแหล่งทุนที่สำคัญของสตรีในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ในการเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ สร้างโอกาสให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ หรือเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจให้แก่สตรีและองค์ กรสตรี เพื่อการส่งเสริมบทบาทพัฒนาศักยภาพสตรีและเครือข่ายสตรี การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรี นำไปสู่การสร้างสวัสดิภาพหรือสวัสดิการ เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของสตรีและผู้ด้อยโอกาสอื่นในสังคม เป็นแหล่งเงินทุนเพื่อการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการพัฒนาบทบาทสตรี การสร้างภาวะผู้นำ การพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคมให้แก่สตรีและองค์กรสตรี

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีสตรีที่เป็นสมาชิกกองทุนนี้ประเภทบุคคลธรรมดาจำนวน 15,162,361 คน มีสมาชิกประเภทองค์กรสตรี จำนวน 75,443 องค์กร มีผู้ได้รับประโยชน์จากเงินทุนหมุนเวียนและเงินอุดหนุนของกองทุน 25,330,400 คน กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชน จึงจัดโครงการสัมมนานี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมทักษะ ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานของเครือข่ายแก่คณะทำงานเครือข่ายขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับภาค เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลสำเร็จ ปัญหาอุปสรรค แนวทางการแก้ไข นำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ