เตรียมเฮ “นายกฯ ตู่” เผยกลางเดือน ธ.ค.นี้ เคาะของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล ย้ำ ต้องดูงบประมาณเพียงพอหรือไม่ และต้องไม่สร้างภาระการเงินการคลังในอนาคต

เมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ว่า ตอนนี้ทยอยพิจารณาไป ยังมีเวลาอยู่ หลายๆ อย่างเป็นมาตรการต่างๆ ที่เป็นของหน่วยงาน ต้องดูให้รอบคอบ พยายามจะทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำเพื่อการเมือง แต่เป็นสิ่งที่เราทำมาทุกปีอยู่แล้ว อะไรที่ทำได้เราก็ทำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย ก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมวันนี้แพ็กเกจ ช้อปดีมีคืน และเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ยังไม่ออกมา พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ต้องดูงบประมาณที่เรามีอยู่เพียงพอหรือเปล่า อันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ อันไหนที่ทำแล้วจะเป็นปัญหาต่อไปในวันข้างหน้าก็ต้องดูให้ดี ถ้าเรามองการเมืองอย่างเดียว แน่นอนทุกคนต้องการมากที่สุด ดีที่สุดใช่หรือไม่ แต่เราในฐานะที่เป็นนายกฯ ก็ต้องให้มีการตรวจสอบคัดกรองให้ดี การใช้จ่ายงบประมาณแต่ละโครงการใช้มากน้อยเพียงใด ก็อยากทำให้ประชาชน แต่เราก็ไม่อยากสร้างภาระทางการเงินการคลังในวันข้างหน้าด้วย ขอให้ระมัดระวัง

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าจะต้องรออีกนานแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้เดือนธันวาคมยังมีเวลาไม่ใช่หรือ แต่หลังกลับมาจากการประชุมที่ประเทศเบลเยียม จะรวบรวมทั้งหมดออกมาอีกที ซึ่งจริงๆ ทยอยมาแล้ว แต่ต้องรอหน่วยงานอื่นที่ยังอยู่ในขั้นตอนทางกฎหมายด้วย รวมถึงการเตรียมงบประมาณจะต้องมาดูกันตรงนี้และตัดสินใจกันอีกครั้งประมาณกลางเดือนหลังกลับมา.