รมต.อนุชา ยัน ไทยพร้อมทุกด้านในการประชุมเอเปก ไม่ห่วงม็อบประกาศชุมนุมใกล้งาน เชื่อเข้ามางานไม่ได้ มั่นใจคนไทยได้ดูบอลโลก ขออย่าวิตก บิ๊กป้อม ดูอยู่ คาดมีเอกชนขอร่วมลงขันเพิ่มอีก

เมื่อเวลา 10.17 น. วันที่ 16 พ.ย. 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์สื่อมวลชน โดยระบุว่า มีการเตรียมพร้อมการประชุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น Soft Power วัฒนธรรม ความเป็นไทยในหลายรูปแบบ โดยจะพยายามสื่อสารไปในหลายมิติ เพื่อให้ได้เกิดประโยชน์จากการประชุมเอเปกครั้งนี้อย่างเต็มที่ รวมถึงการพูดคุยทางธุรกิจการค้าด้วย

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามเรื่องการชุมนุมว่ามีความเป็นห่วงเรื่องใดหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มีความเป็นห่วง เพราะเชื่อว่าทุกคนเป็นไทย ไม่น่าจะมีอะไรน่าวิตก ส่วนที่มีการประกาศว่าจะชุมนุมใกล้แยกอโศก ส่วนตัวก็ไม่กังวล เพราะฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการมาเป็นอย่างดีแล้ว และเชื่อว่าม็อบไม่ได้มีการแสดงออกถึงความรุนแรงอะไรอยู่แล้ว จึงคิดว่าเป็นแค่สัญลักษณ์

...

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะสามารถเข้ามาในงานได้หรือไม่ นายอนุชา ระบุว่า ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของประเทศในการดูแลและป้องกันการประชุม ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ ผู้ร่วมประชุม และสื่อมวลชน ต้องได้รับความปลอดภัยสูงสุด เพราะนี้เป็นเรื่องของชาติและสำคัญมาก ที่สายตาคนทั้งโลกจับจ้องอยู่

"การชุมนุมไม่ใช่เรื่องผิดปกติวิสัย แต่เหนือสิ่งอื่นใดระยะเวลานี้เป็นเรื่องของประเทศชาติ ที่จะนำสู่สายตาชาวโลก ช่วยกันปกป้อง ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในสายตาชาวโลก ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วต้องปลอดภัย อบอุ่น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก" นายอนุชา กล่าว

เมื่อถามว่าคนไทยจะได้ดูบอลโลกหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการเตรียมการค่อนข้างอย่างดี ไม่น่าจะมีปัญหา และคาดว่าจะได้ดูบอลโลกครบทุกคู่ ไม่น่าจะกังวล

ส่วนจะมีความชัดเจนว่าวันไหนที่คนไทยจะได้ชม นายอนุชา กล่าวว่า ขนาดการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรยังเป็นวันสุดท้าย เพราะฉะนั้นตนเองจึงมีความมั่นใจว่าจะได้ดูบอลโลก จึงขออย่าวิตก เมื่อถามว่าติดขัดในส่วนใด นายอนุชา กล่าวว่า น่าจะเป็นส่วนลิขสิทธิ์และการถ่ายทอด และการพูดคุยยังไม่ลงตัว หากลงตัวแล้วคิดว่าไม่น่ามีปัญหา ส่วนภาคเอกชนที่จะสนับสนุนอาจจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงพูดคุยเรื่องลดหย่อนเพิ่มเติมด้วย

ภาพ : ชุติมน เมืองสุวรรณ