คณะรัฐมนตรี อนุมัติเพิ่มเงินเยียวยาเหยื่อเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู รวมเด็กเสียชีวิตในครรภ์มารดาด้วย พร้อมขอบคุณ ครม.ร่วมเตรียมพร้อมประชุม APEC 2022 ชวนประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำ

วันที่ 15 พ.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ครม. อนุมัติเงินเยียวยาเพิ่มเติมในเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งได้สั่งการไปเพราะอยู่ในอำนาจคณะกรรมการที่ดูแลเงินบริจาคที่จะมีการเพิ่มเติมเงินลงไปให้ รวมถึงกรณีเด็กที่เสียชีวิตที่อยู่ในครรภ์มารดาด้วยถือเป็นกรณีพิเศษเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทางด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมในการแถลงข่าวว่า ในที่ประชุม ครม. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้เสียหายจากเหตุการณ์ร้ายแรงที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งคณะกรรมการอนุมัติเงินกองทุนเพิ่มเติมให้กับผู้เสียชีวิต 36 ราย และผู้บาดเจ็บ 10 ราย ไม่รวมกับเงินที่บริจาคเข้ากองทุน

  • กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินเยียวยา 1,000,000 บาท
  • กรณีผู้บาดเจ็บหากเกิดทุพพลภาพในอนาคต รายละ 700,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส หรือบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 100,000 บาท


นอกจากนี้ ครม. ยังอนุมัติเงินกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กับผู้เสียชีวิตที่ตั้งครรภ์ 8 เดือน และผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 200,000 บาท เป็นกรณีพิเศษ โดยพิจารณาตามหลักมนุษยธรรม และข้อเท็จจริง รวมถึงมีการอนุมัติเงินที่มีผู้บริจาคให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

...

  • กรณีเสียชีวิต ได้รับเพิ่มเติม 147,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บสาหัส ได้รับเพิ่ม 147,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส ได้รับเพิ่มรายละ 10,000 บาท


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมด 46 ราย จะได้รับเงินช่วยเหลือรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 43,214,000 บาท

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนที่ร่วมกันทำงาน ช่วยกันเตรียมความพร้อมในการประชุมเอเปก (APEC 2022) โดยเฉพาะความพร้อมด้านความปลอดภัย พร้อมกล่าวด้วยว่า การประชุมเอเปกถือเป็นหน้าตาของคนไทยทั้งประเทศ ผลลัพธ์ที่ประเทศไทยจะได้คือเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ไทยจะได้ประชาสัมพันธ์ศักยภาพทุกด้าน ขอให้คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำและผู้ที่จะมาร่วมประชุมครั้งนี้.