พล.อ.ประวิตร เปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาสังคม หวังพลิกฟื้นและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ร่วมพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกมิติ

วันที่ 12 พ.ย. 2565 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ รับฟังความคิดเห็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภายในงานมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดกิจกรรมผ่านระบบ zoom meeting และมีพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีตัวแทนกระทรวง ทบวง กรม ตลอดจนผู้อำนวยการกอง กลุ่มงาน ศอ.บต. ร่วมพบปะผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งส่วนราชการ สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าการมีส่วนร่วมของประชาชน ต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่จะต้องสนับสนุนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้เป็นภาคีการทำงานร่วมกับรัฐบาลและส่วนราชการในการสร้างประโยชน์และความสุขให้กับประชาชน ซึ่งผลสรุปจากการประชุมในวันนี้จะได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กพต. ในวันที่ 19 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลง พลิกฟื้น และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานที่จะทำให้องค์กร ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม มีความเข้มแข็ง ตามวิถีทางประชาธิปไตย ที่มุ่งหวังให้เกิดการทำงาน โดยประชาชน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ขอให้ทุกท่านระดมความเห็นกันอย่างเต็มที่ เพื่อนำไปเป็นข้อเสนอให้ ศอ.บต. เสนอต่อ กพต. และคณะรัฐมนตรี เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการตัดสินใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

...

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการกำหนดกรอบแผนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในระยะที่ 4 ปี 2567-2570 ศอ.บต.มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ เสริมสร้างความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการภาครัฐ ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นภายใต้วิถีสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน กำหนดกรอบแนวทางการขับเคลื่อนงานร่วมกันระหว่างองค์กรภาค ประชาสังคมและหน่วยงานภาครัฐอย่างเป็นเป็นระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาและ พัฒนาให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด รวมถึงสร้างเครือข่ายให้เกิดความเข้มแข็งโดยร่วมกับภาครัฐและภาคส่วนต่างๆ สนับสนุนให้องค์กรภาคประชาสังคมเป็นศูนย์กลางการประสานและเชื่อมต่อการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำความสันติสุขมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว หลังจากการประชุมวันนี้ ศอ.บต.จะได้รวบรวมทำเป็นแผนและเสนอต่อที่ประชุม กพต.ต่อไป.