"สนธิรัตน์" เลขาฯ พรรคสร้างอนาคตไทย ชู นโยบายสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจสีเขียว จี้หน่วยงานการค้าต้องสนใจสภาวะโลกร้อน กลางวงสำนักงาน กขค. ถกผู้เชี่ยวชาญกฎหมายและนโยบายแข่งขันเอเปก

วันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) ในงานสัมมนาหัวข้อ "กฎหมายแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน" โครงการภายใต้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแข่งขันเอเปก (APEC Competition Policy and Law Group) ประจำปี 2565 ที่จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) เพื่อปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "เป้าหมายกรุงเทพฯ ด้านเศรษฐกิจ ด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว-มิติความเชื่อมโยงระหว่างกฎหมายแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน" นำโดย นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ อดีตรองประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า ดำรงตำแหน่งประธานในการประชุมของกลุ่มในปี 2565-2566 ในฐานะประธานการประชุม ศาสตราจารย์ ดร. สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ระหว่างหน่วยงานการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าทั่วเอเปกจาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิก มุ่งเน้นการส่งเสริมบทบาทของหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าในการเสริมสร้างและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 และผลักดันเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

...

ในโอกาสนี้ ได้เสนอวาระและแผนประจำปีของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายและนโยบายแข่งขันเอเปก ใน 3 ประเด็นหลักแก่กลุ่มฯ ได้แก่ 1) การสนับสนุนการฟื้นฟูหลังวิกฤติโควิด-19 2) การกำกับดูแลและส่งเสริมการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมในตลาดดิจิทัล และ 3) การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังจะนำเสนอโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Model ที่ช่วยส่งเสริมและสร้างเครือข่ายระหว่างสำนักงาน กขค. และหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก รวมถึงทั่วโลก เพื่อส่งเสริมบทบาทของไทยในฐานะผู้นำด้านการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าในภูมิภาค

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากกล่าวปาฐกถาพิเศษ ว่า ทางพรรคได้ยึดเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวเป็นเรื่องสำคัญ ถือเป็นธีมการประชุมผู้นำเอเปกที่จัดในประเทศไทยครั้งนี้ ตนเองได้รับเชิญจากสำนักงาน กขค. มาร่วมปฐกถา ซึ่งตนได้พูดถึงเรื่องการที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลแข่งขันทางการค้าทั้งโลก โดยเน้นที่สมาชิกเอเปก จะต้องให้ความสนใจในการขับเคลื่อนเรื่องสภาวะโลกร้อน ดังนั้น BCG โมเดล จะเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนให้กับทุกภาคส่วน หน่วยงานที่ควบคุมกำกับการแข่งขันควรใช้กลไกในการช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่เรื่อง BCG โมเดล เน้นทั้งเรื่องการกำกับดูแล การใส่แรงจูงใจ การช่วยกันพลิกฟื้น เพราะสภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องใหญ่ทั่วโลกในอนาคตไทย และกลไกของสำนักงาน กขค. นั้น นอกเหนือจากการกำกับในรูปแบบเดิม การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของโลกคือมิติใหม่ที่ควรใช้ในการผลักดันเชิงนโยบายและการกำกับดูแลต่อไป โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว รวมถึงเรื่องสภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องใหญ่ กฎหมายต้องปรับตัวให้ทัน ต้องเติมเรื่องของสภาวะโลกร้อนเข้าไปในตัวกฎหมายด้วย

"สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย เราให้ความสำคัญเชิงนโยบายกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะสภาวะโลกร้อนไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ในประเทศไทย แต่ส่งผลทั้งโลก และในฐานะพรรคการเมืองต้องมีส่วนรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมเรื่องนี้อยู่แล้ว" นายสนธิรัตน์ กล่าว