“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ชี้ แก้รัฐธรรมนูญต้องปฏิรูปประเทศได้จริง ไม่ใช่แค่หาร 100 หาร 500 เหน็บ ไม่เป็นสาระ มอง พรรคการเมืองหาเสียงด้วยการชูแคนดิเดตนายกฯ เป็นเรื่องที่งี่เง่า

เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 4 พ.ย. 2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ที่สวนพอเพียง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบจัดทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ว่า เรื่องการทำให้รัฐธรรมนูญสมบูรณ์ขึ้นเคยบอกแล้วว่า การแก้ไขธรรมนูญไม่ใช่เพื่อแก้ไขระบบเลือกตั้ง เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ ไม่ต้องพูดแล้วมันซ้ำซาก แต่จะทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญปฏิรูปประเทศไทยได้จริงๆ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจได้จริง ปรับโครงสร้างการเมืองได้จริง ไม่ใช่แค่ว่าหาร 100 หาร 500 มันไม่เป็นสาระ รู้อยู่แล้วว่าจะหาร 100 หาร 500 ก็ทำให้มันเป็นสาระ ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อไปว่าแล้วต้องทำอย่างไร นายสมคิด ตอบว่า “ก็รู้กันอยู่แล้วแหละ”

...

ส่วนเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองที่มุ่งเป้าแค่จะผลักดันคนนั้นคนนี้เป็นนายกรัฐมนตรี นายสมคิด มองว่าเป็นเรื่องที่งี่เง่า เพราะต้องการให้หาคนที่ต้องการทำงานจริง ถามว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีไปทำไม เป็นไปแล้วมันยิ้มเท่นักหรือ ถ้าเห็นชาวบ้านไม่มีอันจะกิน มีหนี้เต็มไปหมด น้ำท่วมทั้งเมือง และต้นทุนการเกษตรราคาสูงมาก จึงต้องการให้ได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้นำอย่างแท้จริง ไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องใดมาขวางกั้น โดยเฉพาะเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อการทำนโยบายต่างๆ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจมากพอที่จะทุบโต๊ะสั่งการให้ทำเรื่องใดเป็นพิเศษโดยไม่ต้องเกรงใจพรรคใด และหากรัฐบาลทำตามคำพูดจริง ประชาชนก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่แน่นอน.