สภาฯ สันหลังยาว “สุชาติ” ไล่ ส.ส. จองตั๋วกลับต่างจังหวัด เผยงานบุญ-งานกฐินทำล่ม “ครูมานิตย์” บ่นอุบ “ลุงตู่” จะยุบสภาหรือไม่ยุบ พร้อมเสนอ ปลายสมัยแล้วประชุมแค่ 2 วันต่อสัปดาห์พอ

ตั้งแต่เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระรับทราบต่างๆ ที่ค้างอยู่ บรรยากาศการประชุมดำเนินไปอย่างราบเรียบ

กระทั่งเวลา 12.15 น. เข้าสู่วาระพิจารณารับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ซึ่งคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสร็จแล้ว ขณะที่ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับรายงานหรือไม่ เมื่อเวลาผ่านไป 10 นาที ประธานยังไม่ขานจำนวนสมาชิก นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จึงสอบถามว่า หากไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติได้ วาระนี้ยังอยู่หรือไม่ นายสุชาติ ตอบว่า ยังอยู่ หากยังไม่ลงมติ สัปดาห์หน้าก็มาลงมติต่อ

ทั้งนี้ เมื่อรอไปอีกสักพัก นายสุชาติ กล่าวขึ้นว่า สมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัดรีบจองตั๋วกลับเถอะ ทางด้าน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จึงถามขึ้นว่า จะให้จองตั๋วตอนนี้ หรือให้จองตั๋วตามกรอบที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรวางไว้ ซึ่งนายสุชาติ ตอบกลับติดตลก ว่า จองได้เลย จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พยายามแก้ตัวว่า ต้องขออภัยพี่น้องทางบ้าน เป็นเรื่องการประชุมกรณีพิเศษ ช่วงนี้สมาชิกติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน ทำให้มาประชุมกันน้อย

...

ต่อมา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ควรงดการประชุมวันศุกร์ เพราะปลายสมัยแล้ว และนายกรัฐมนตรีก็ทำท่าเหมือนจะยุบ(สภา) ไม่ยุบ ผู้แทนเขาก็เป็นห่วง ท่านประธานเป็นผู้แทนมาหลายสมัย ก็รู้ว่าปลายสมัยแล้วปัญหาจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้แทนใหม่ๆ ทั้ง 2 ฝ่าย ตอนนี้สังเกตดู คุณภาพของการประชุมของวันศุกร์ เราไม่ได้คุณภาพอะไรเลย ช่วงบ่ายก็เริ่มกันแล้ว เพราะเครื่องบินเริ่มบิน 14.00-15.00 น. ไปถึงบ้านก็ค่ำ นั่งรถร้อยกว่ากิโลเมตรกว่าจะถึงพื้นที่ ทุกคนก็มีภาระ และยังคิดอีกว่า 24 ธ.ค.นี้ เอาอย่างไรกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกรัฐมนตรีก็ไม่ตอบ รอการประชุมเอเปก 2022 (APEC 2022) ก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลัวตายกับการสอบตกทั้งหมด ส่วนตัวมองว่าควรยกเลิกการประชุมวันศุกร์ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ขี้เกียจ โดยขอให้ทีมประธานสภาฯ ไปหารือกันใหม่ให้ประชุมเพียงวันพุธและพฤหัสบดีก็เต็มที่แล้ว

จากนั้นในเวลา 12.23 น. นายสุชาติ กล่าวขึ้นว่า ขณะนี้ปิดการแสดงตนแล้ว องค์ประชุมมีแค่ 183 คน ยังห่างไกล จาก 238 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม และขอปิดการประชุม.