รมว.พณ. เผย ราคามันสำปะหลังตลาดวันนี้ทะลุถึง 3.30 บาทแล้ว แซงหน้าราคาเกณฑ์กลางที่ยังอยู่ 2.97 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเพราะบริหารจัดการนโยบายได้ดีทำให้กระตุ้นราคาสูงขึ้น ไม่ต้องประกันรายได้

วันที่ 29 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2564/65 งวดที่ 12 สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่มีวันเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-31 มีนาคม 2565 และมีกำหนดเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2565 ระยะเวลาเพาะปลูกไม่น้อยกว่า 8 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน มีสิทธิได้รับการชดเชยส่วนต่างรอบวันที่ 1 ตุลาคม 2565

โดยราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2564/65 งวดที่ 12 กิโลกรัมละ 2.97 บาท ซึ่งราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในครั้งนี้สูงกว่าราคาเป้าหมาย หรือประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 2.50 บาท จึงไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกร แต่หากเมื่อไรที่ราคาตกจนราคาต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน เกษตรกรจะมีเงินส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้ช่วยให้เกษตรมีราย 2 ทาง จากราคาพืชผลเกษตรที่ขายได้ในตลาดและส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน ทำให้พอยังชีพได้ ซึ่งดำเนินการเข้าปีที่ 4 แล้ว ในพืชเกษตร 5 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และปาล์มน้ำมัน ได้รับเสียงตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศเป็นอย่างดี ที่เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเงื่อนไขก่อนเข้าร่วมรัฐบาล จนเป็นนโยบายรัฐบาล และจะมีโครงการนี้ตราบเท่าที่มีรัฐบาลชุดนี้

"การทำงานอย่างหนักของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ผลักดันการส่งออกอย่างต่อเนื่องสินค้ามันสำปะหลังเป็นที่ต้องการของตลาดและมีการดูแลเกษตรกรอย่างใกล้ชิด วันนี้ราคามันสำปะหลังตามตลาดซื้อขาย ในพื้นที่ของเกษตรกรทะลุ อยู่ระหว่าง 2.85 ถึง 3.30 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ซึ่งนโยบาย ประกันรายได้เป็นหลักที่ทำให้เกษตรกรมีหลักประกันที่ดี และเมื่อบริหารจัดการนโยบายได้ดีก็ทำให้กระตุ้นราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็เป็นผลดีต่อเกษตรกรทั่วประเทศ" นายจุรินทร์ กล่าว

...