“หมอรุ่งเรือง” ขอบคุณเจตนาดีของ “โตโน่” และคนไทยที่ร่วมบริจาคช่วยโรงพยาบาล ยัน งบกระทรวงสาธารณสุขเพียงพอ แต่ไม่ปิดกั้นความปรารถนาของประชาชน

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่มีการกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาล ว่า กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร และบุคลากร ขอขอบพระคุณเจตนาดีของ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักร้องและนักแสดงชื่อดัง ที่สามารถบรรลุภารกิจว่ายน้ำข้ามลำน้ำโขง ระดมเงินจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลนครพนม ประเทศไทย และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งใจทำความดี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เป็นพลังศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ น่ายกย่อง ชมเชย

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุต่อไปว่า การบริจาคให้โรงพยาบาลเป็นเรื่องที่ดีมาก ทั่วโลก นานาประเทศ ผู้มีจิตศรัทธาก็บริจาค พร้อมยกตัวอย่างเช่น ทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ก็ทำการกุศลมอบเงินให้โรงพยาบาลต่างๆ แต่ไม่ได้แปลว่าโรงพยาบาลบริหารไม่ดีหรือขาดแคลนงบประมาณ การบริจาคทำให้ทำประโยชน์ได้มากขึ้น

สำหรับงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2565 ได้รับจัดสรรอยู่ 154,354,873,600 บาท ส่วนปี 2566 อยู่ที่ 156,408,661,200 บาท ถือว่าเพียงพอต่อการดำเนินงานอย่างเหมาะสม แต่เราไม่ปิดกั้นความต้องการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยเฉพาะที่มาจากความปรารถนาอันแรงกล้าของประชาชน

“ในส่วนที่ได้รับจากคุณโตโน่ ในนามคนไทยขอให้เป็นไปตามความประสงค์ของคุณโตโน่ ซึ่งทางกระทรวงขอเรียนยืนยันว่า จะใช้งบที่ได้รับจากทุกภาคส่วนอย่างคุ้มค่า เพื่อบริการพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด”

...