ถือโอกาสแถลงผลงานกันแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยไม่รู้ว่านึกครึ้มอะไร นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงได้โพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กตัวเอง ร่ายยาวผลงานรัฐบาล กับการต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่การสั่งปิดประเทศ เพื่อต่อสู้ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้รายได้หลักจากการท่องเที่ยวต้องอันตรธานหายวับไปกับตา

จนมาถึงการเปิดประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มที่ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นำมาสู่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในปัจจุบัน ทำให้การขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจเริ่มเดินหน้า

สิ่งที่ นายกฯประยุทธ์โพสต์อวดเป็นผลงานก็คือ การขยายตัวของการลงทุนจากต่างประเทศ อันเป็นผลจากการเดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และการเจรจาทางการค้า

ทำให้ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 มีต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย 323 ราย ชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และจีน รวมกว่า 73,635 ล้านบาท

และอีกผลงานโบแดง คือ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-25 ก.ย.มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทย 5.8 ล้านคน เฉลี่ย 46,000 คนต่อวัน หรือประมาณเดือนละเกือบ 1.5 ล้านคน

นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ 11 เดือนของปีงบประมาณ 2565 (ต.ค.64 -ส.ค.65) ได้มากถึง 2.2 ล้านล้านบาท สูงกว่าที่ประมาณการถึง 117,898 ล้านบาท หรือ 5.5%

นี่ก็น่าสนใจกับผลสำรวจความเห็นคนใต้ต่อการเลือกตั้งของนิด้าโพล

พบว่าตัวบุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ณ วันนี้ อันดับหนึ่ง 23.94% คือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะซื่อสัตย์สุจริต เด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำบ้านเมืองสงบ และต้องการให้บริหารประเทศต่อเนื่อง

...

รองลงมา อันดับสอง 13.24% คือ “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรค นโยบายพรรคที่แก้ไขปัญหาราคาสินค้าการเกษตรได้ ขณะที่บางส่วนชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร

อันดับสาม 11.24% เป็น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล

อันดับสี่ 6.14% คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อันดับห้า 5.95% คือ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนแนวโน้มการเลือก ส.ส.เขต อันดับ 1 พรรคประชาธิปัตย์ 27.49% รองลงมา เพื่อไทย 14.9% พลังประชารัฐ 12.09% ก้าวไกล 11.84% ภูมิใจไทย 7.45% และประชาชาติ, เสรีรวมไทย

แต่ถ้าเป็น บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ได้แก่ ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ และชาติพัฒนากล้า ตามลำดับ

ชี้ได้ว่า หากเป็นความนิยมตัวบุคคล คนใต้ยังชื่นชอบ นายกฯประยุทธ์อยู่

ขณะเดียวกันก็เริ่มมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ทำให้กระแสของนักการเมืองหน้าใหม่ๆพุ่งสูงขึ้น ทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร, “พิธา”, “เสรีพิศุทธ์”

ในขณะที่นักการเมืองหน้าเก่าที่ครองพื้นที่มายาวนานอย่าง “จุรินทร์” ตกรูดมาอยู่อันดับ 5

ที่สำคัญคือ คนที่ประกาศจะแลนด์สไลด์ภาคใต้อย่าง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทย กลับไม่มีชื่อติดอยู่ในลิสต์โพล มีเพียงกระแสพรรคที่ตามมาห่างๆอยู่ที่ 5

ก็ต้องวัดใจพี่น้องชาวใต้กันละว่า “กระแสจะแพ้กระสุน” ไหม...

“เพลิงสุริยะ”