"อนุทิน" รองนายกฯ และรมว.สธ. สดุดีนางฟ้าชุดขาว "ในความอ่อนโยนแห่งการปฏิบัติหน้าที่ มีความเข้มแข็งในการทำงาน" พร้อมขอบคุณความทุ่มเท เสียสละ ดูแลพี่น้องประชาชน เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ

วันที่ 21 ต.ค. 2565 ที่เฟซบุ๊ก "อนุทิน ชาญวีรกูล" ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปรากฏรูปภาพนายอนุทินกับผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล พร้อมข้อความว่า

สดุดีนางฟ้าชุดขาว

การที่ระบบสาธารณสุขของไทย ยังสามารถรักษาประสิทธิภาพความสามารถ จนโดดเด่น เป็นที่ยอมรับได้ในระดับโลก ส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก คือ ความมานะ อุตสาหะ ของเหล่านางฟ้าชุดขาว ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการประคับประคองระบบสุขภาพของไทย เช่นเดียวกับ แพทย์ และ อสม.นักรบชุดเทา

ผมขอขอบคุณความเสียสละทุ่มเทของผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ที่ในความอ่อนโยนแห่งการปฏิบัติหน้าที่ ท่านได้ทำงานอย่างเข้มแข็งที่สุด และคุณค่าของท่าน ได้ปรากฏผ่านความยอดเยี่ยมของระบบสาธารณสุขไทย ไปจนถึงรอยยิ้ม ของคนไทย แล้ว

...

#21ตุลาคม_วันพยาบาลแห่งชาติ

โดยมีประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมการทำงานของผู้ประกอบอาชีพพยาบาลเป็นจำนวนมาก อาทิ ชื่นชมนางฟ้าชุดขาวทุกท่าน ขอบคุณมากๆครับ / นานมาแล้วตั้งแต่พ่นยุงด้วยดีดีที และหมอประจำตำบล ขยัน ใจดีสุดสุด นอกเวลาก็ช่วยเหลือแบบซ้อนท้ายจักรยานมาช่วย / ยอดเยี่ยมมากนางฟ้าชุดขาว เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ให้ถือเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2533 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจเพื่อประชาชน สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม