ส.ก.เพื่อไทย เสนอ "กทม." จัดซื้อรถทำความสะอาดถนน ลดความเสี่ยงพนักงาน หลังคนกวาดขยะถูกรถชนดับ วอนเร่งจ่ายเยียวยา-เพิ่มวงจรปิด-ทำแผนทำงาน ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

วันที่ 10 ต.ค. 65 นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภา กทม. กล่าวถึงกรณี น.ส.สมศรี ยิ้มแฉล้ม ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสะพานสูง ถูกรถชนขณะปฏิบัติหน้าที่ บริเวณถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก แขวงและเขตสะพานสูง เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ซี่งคนขับหนี โดยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และยอมรับว่า หน้าที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เนื่องจากต้องทำงานในช่วงเช้ามืด และทำบนถนนที่รถสัญจรไปมา จะเห็นได้ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรก ดังนั้น กทม.ควรจะมีแนวทางในการป้องกัน หรือ ลดการสูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ เช่นการจัดซื้อรถทำความสะอาดพื้นผิวถนน มาช่วยดำเนินการ ขณะเดียวกันขอให้ตำรวจเร่งรัดจับกุมตัวคนก่อเหตุที่ขับรถชนแล้วหนี มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

...

ด้าน น.ส.มธุรส เบนท์ ส.ก.เขตสะพานสูง กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต และอยากให้ กทม.เร่งจ่ายเงินเยียวยาและสวัสดิการของ กทม. กรณีเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย 1.เงินเดือนค่าทำศพ 3 เท่าของเงินเดือนสุดท้าย รวมประมาณ 63,030 บาท 2.เงินบำเหน็จปกติกรณีลูกจ้างถึงแก่กรรม ประมาณ 441,210 บาท 3.เงินบำเหน็จพิเศษ ประมาณ 630,300 บาท 4.เงินฌาปนกิจศพ กทม. รวมประมาณ 364,000 บาท และ 5.ประกันภัยอุบัติเหตุการเสียชีวิต จำนวน 100,000 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนประมาณ 1,598,540 บาท ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการสูญเสียคนในครอบครัวได้

ด้าน น.ส.นภัสสร พละระวีพงษ์ ส.ก.บางกะปิ พรรคเพื่อไทย เสนอ ให้ กทม.จัดแผนการทำงานให้ชัดเจน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุกับพนักงานผู้ปฏิบัติงาน และเสนอให้กทม.ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม เนื่องจากจุดเกิดอุบัติเหตุไม่มีกล้อง จึงไม่สามารถจับภาพรถที่ก่อเหตุที่หลบหนีได้.