โฆษกเพื่อแผ่นดิน ชี้ขยะ คืออีกหนึ่งต้นตอหลักทำ กทม.ระบายน้ำไม่ทัน แนะกำจัดอย่างเป็นระบบ สำคัญที่สุดคือความร่วมมือจากประชาชน

วันที่ 9 ต.ค. 2565 นายคมสัน พันธุ์วิชาติกุล โฆษกพรรครวมแผ่นดิน หรือ ซินแสโจ้ ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมในเขตบางกอกน้อย กทม. พร้อมกล่าวว่า จากเป็นช่วงน้ำเหนือมา บวกกับพายุที่เข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดปริมาณน้ำจำนวนมาก เมื่อเจอกับสภาพแวดล้อมของกทม.ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า สิ่งปลูกสร้างต่างๆ มีทั้งเศษหิน ดิน ทราย ไปอุดตามจุดต่างๆ รวมการใช้ชีวิตของพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหารต่างๆ ที่ไม่มีระบบในการกำจัดของเสีย รวมทั้งระบบการจัดการขยะยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของการน้ำระบายไม่ทัน หรือ น้ำรอการระบาย

การแก้ไขปัญหานี้ต้องได้รับความใส่ใจจากหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมารับทราบปัญหา แล้วรีบแก้ไขในทันทีเพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำซาก สำคัญที่สุดคือต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชนช่วยกันดูแลความสะอาด เช่น ไม่เทน้ำมันลงท่อ ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ คูคลอง ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับฝ่ายสิ่งแวดล้อม ฝ่ายรักษาฯ เพื่อไม่ให้คนเห็นแก่ตัวทิ้งสิ่งไม่พึงประสงค์ ที่จะไปอุดตามทางระบายน้ำ หรือขนาดท่อที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่รองรับตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ซึ่งการร่วมมือกันนี้พอจะทำให้ปัญหาน้ำท่วมเบาบางลงไปได้ในระดับหนึ่ง.

...