"วิโรจน์" อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล หนุนแนวคิดของ กทม. ชนกระทรวงการคลัง "ขึ้นภาษีที่ดินปลูกกล้วยเลี่ยงภาษี" ชี้ เอื้อนายทุนรวยล้นฟ้า ยืนยันเพื่อความเป็นธรรม

วันที่ 28 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข่าวที่กระทรวงการคลังเบรก "ชัชชาติ" ขึ้นภาษีที่ดินนายทุนแสร้งปลูกกล้วยเลี่ยงภาษี วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล ได้ออกมาประกาศพร้อมสนับสนุนแนวคิดของ กทม. ในการขึ้นภาษีที่ดินให้เป็นธรรม

นายวิโรจน์ กล่าวว่า รู้กันอยู่ว่า การปลูกกล้วย ปลูกมะนาว บนพื้นที่ผังเมืองโซนสีแดง เพื่อการพาณิชยกรรมใจกลางเมือง หรือโซนสีม่วง เพื่อการอุตสาหกรรม นั้นมีเจตนาเพื่อหลบเลี่ยงภาษีที่ดิน เรื่องแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ เพราะในปี 2566 นี้ กทม.มีประมาณการในการจัดเก็บภาษีที่ดินไว้ต่ำมากเพียงแค่ 7,710 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งๆ ที่ควรจะจัดเก็บได้ 18,000 ล้านบาท หนำซ้ำหากนำไปเทียบกับปี 2562 ในสมัยที่ยังเป็นภาษีโรงเรือน ที่จัดเก็บได้ 15,000 ล้านบาท ภาษีที่ดินที่ กทม. ประมาณการว่าจะจัดเก็บไปในปี 2566 ก็ยังต่ำกว่าปี 2562 เป็นเท่าตัว

“แล้ว กทม.จะเอางบประมาณที่ไหนมาปรับปรุงและพัฒนาระบบระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม จะเอางบที่ไหนมาปรับปรุงทางเท้าถนนหนทาง ความปลอดภัย จะเอางบที่ไหนมาปรับปรุงการจัดเก็บขยะ จะเอางบที่ไหนมาปรับปรุงดูแลสวนสาธารณะ จะเอางบที่ไหนมาส่งเสริมการศึกษาดูแลเด็กๆ

“สถานการณ์ในตอนนี้นายทุนอสังหาริมทรัพย์ที่รวยล้นฟ้า จงใจซอยที่ดินเอาไปปลูกกล้วย กลับจ่ายภาษีที่ดินถูกลง แต่ประชาชนตาดำๆ ในชุมชนดั้งเดิม ที่เช่าที่วัดมาจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัย กลับถูกรีดภาษีที่ดินเพิ่มขึ้นนี่คือความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น” นายวิโรจน์ กล่าว

ส่วนในกรณีที่แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังออกมาเบรกไม่ยอมให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยอ้างว่าอาจจะขัดกับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ พ.ศ.2562 นายวิโรจน์กล่าวว่า ไม่ว่าแหล่งข่าวระดับจากกระทรวงการคลังเป็นใคร แต่เรื่องนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในฐานะ รมว.คลัง จะอ้างว่าไม่รู้คงจะไม่ได้ และถ้าไปอ่าน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ให้รอบคอบ จะพบว่ากฎหมายฉบับนี้ได้เขียนนิยามของ "ที่ดินรกร้าง" ไว้ครอบคลุมมาก ไม่ได้หมายความแค่ที่ดินที่ถูกทิ้งร้างเท่านั้น แต่หมายรวมถึงที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามควรแก่สภาพด้วย

...

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ผมยืนยันว่าสิ่งที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติกำลังทำอยู่คือสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม แต่ความพยายามในการขัดขวางของกระทรวงการคลังต่างหากที่อาจเข้าข่ายเป็นการตีความ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ แบบข้างๆ คูๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนอสังหาริมทรัพย์

ก็ต้องถามไปยัง รมว.คลัง แบบตรงไปตรงมาว่า รัฐบาลนี้มีนโยบายสนับสนุนให้นายทุนปลูกกล้วยเพื่อหลบเลี่ยงภาษีที่ดินใช่หรือไม่ สรุปแล้วภาษีที่ดินมีไว้รีดภาษีจากคนจน เพื่อบีบให้คนจนขายที่ดินให้กับนายทุนใช่ไหม”

“ผมยืนยันว่า อ.ชัชชาติ กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผมและพรรคก้าวไกล พร้อมสนับสนุนผู้ว่าฯ ชัชชาติ แบบสุดตัว การที่ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ท่านหนึ่ง ที่มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ออกมาแสดงท่าทีว่าจะยอมถอยในเรื่องนี้ ผมคิดว่าถอยไม่ได้ครับ ถ้าเจอปัญหาอะไรกับรัฐบาล พรรคก้าวไกลพร้อมเป็นแรงหนุนช่วยชนเรื่องนี้กับกระทรวงการคลังเต็มที่” นายวิโรจน์กล่าว.