“พล.อ.สุพจน์” เลขาฯ สมช. ยืนยัน คกก.ชุดแก้วิกฤติเศรษฐกิจ ดำเนินการมาตลอด เผย สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังยืดเยื้อ รัฐบาลปรับนโยบายในสิ่งที่ทำได้

วันที่ 22 ก.ย. 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ในช่วงหนึ่งที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการทำงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวยังคงทำหน้าที่อยู่ มีการดำเนินการทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมาตลอด รวมถึงการประสานข้อมูล ซึ่งเรื่องใดที่เป็นเรื่องสำคัญก็มีการรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตามที่เห็นจากการออกมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาในภาพใหญ่ แก้ไขปัญหาภาคธุรกิจ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่ามีการจับตาค่าเงินบาทที่มีความผันผวนในขณะนี้หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ ยอมรับว่า เรื่องค่าเงินมีการคิดผูกไว้ตั้งแต่ต้น เพราะค่าพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลกระทบกับค่าเงินเฟ้อและค่าครองชีพของประชาชน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องก็ให้ความระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวถึงการที่ประเทศรัสเซียระดมพลไปทำสงครามกับประเทศยูเครน จัดส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไร ว่า สถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อต่อไป สิ่งที่ทำได้คือรัฐบาลมีการปรับนโยบายออกมาในหลายเรื่อง ทั้งการลดการใช้พลังงาน มาตรการการทำงานที่ออกมาใหม่ ที่สอดคล้องกับภาวะโลกในปัจจุบัน และความคิดของคนรุ่นใหม่ ซึ่ง สมช.เอง ก็พยายามคิดว่าจะปรับแผนตามนโยบายของรัฐบาลอย่างไร.