"อนุทิน" รองนายกฯ และ รมว.สธ.ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปัด ปมกฎหมายพรรคร่วมฯ ไม่มีขัดแย้ง ยัน ไม่เกี่ยวกับการลุยเจาะพื้นที่ภาคใต้ ฟุ้ง "ภูมิใจไทย" พูดอะไรแล้วต้องทำได้

วันที่ 20 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีการโต้เถียงเกี่ยวกับกฎหมายกัญชา และ กยศ. ว่า เรื่องของกฎหมายเป็นเพียงความเห็นไม่ตรงกัน อย่าไปเรียกว่าความขัดแย้งเลย กรณี กยศ. พรรคประชาธิปปัตย์ และพลังประชารัฐ เห็นว่า ควรมีดอกเบี้ย แต่พรรคภูมิใจไทย และเพื่อไทยเห็นว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย ทีอย่างนี้ไม่เห็นบอกว่าขัดแย้งเลย เพราะฉะนั้นมีความเห็นกันได้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคเราต้องเคารพกติกา ส่วนกฎหมายกัญชา เสียงส่วนใหญ่ให้ไปทบทวน เราก็ต้องฟังยืนยันไม่มีความขัดแย้งอะไร

เมื่อถามว่า ขณะนี้เคลียร์ใจกับพรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ หลังมีรูปคู่กับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรผิดใจกันเลย ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ เมื่อวานยังใส่ชุดเหมือนกันเลย เมื่อถามว่าได้คุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ซึ่งปกติก็ไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ปกติจะมีวิปรัฐบาล มีอะไรก็คุยผ่านวิปรัฐบาลไป

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน เคยพูดว่า ต่อไปนี้จะได้ไม่ต้องเกรงใจกันมีนัยอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีนัยอะไร เมื่อถามว่า ต่อไปจะกลายเป็นว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอกฎหมายอะไรมาพรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้น กฎหมายอะไรก็ตามถ้าไม่เห็นด้วย หมายถึงว่าจะมีผลไม่ดีต่อประชาชน นี่คือหลักของพรรคภูมิใจไทย

...

เมื่อถามว่า หากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านวาระ 3 พรรคภูมิใจไทย จะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปถอนอะไรล่ะ จะเลือกตั้งแล้วมิใช่หรือ เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ถ้าวาระ 3 ไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องของสภาฯ แต่ที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า รับหลัการ 45 มาตรา มิใช่ 95 แล้วมาบอกว่า พรรคภูมิใจไทยเกเรเป็นเด็กๆ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเด็กมากกว่า ซึ่งมันคนละเรื่องกัน

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไปเจาะพื้นที่ภาคใต้ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่สามารถไปห้ามความความคิดคนอื่นได้ แต่เรื่องพวกนี้พรรคภูมิใจไทยไม่คิด คนเข้ามาจังหวัดบุรีรัมย์เยอะแยะไป มีคนจะมาดึง ส.ส.อ่างทอง 2 คน พี่น้องจากเราไปด้วยซ้ำ แต่ผมไม่บอกหรอกว่าใคร ซึ่งสองคนพี่น้องก็หัวเราะเป็นโจ๊กเลยบอกว่า โอ๊ย ไม่ดูตาม้าตาเรือ เข้ามาในพื้นที่

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ผิดใจกันจนหลังเลือกตั้ง จนไม่สามารถจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า in the name of the game นี่คือเกมการเมืองก็ว่ากันไปตามเกมการเมือง เรามาไม่ได้มีอะไรกัน และทะเลาะเรื่องส่วนตัว โตๆ กันป่านนี้แล้ว ต่างคนต่างทำงาน เมื่อถามว่าพรรคหวั่นไหวนโยบายของพรรคเรื่องกัญชา และ กยศ.ที่ถูกต่อต้าน นายอนุทิน กล่าวว่า มันต้องมองหลายๆอย่าง พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรต้องทำได้ก่อน เพราะเราเป็นพรรค พูดแล้วทำ พรรคปฏิบัติการ ฉะนั้นการผลักดันอะไรออกมาต้องทำได้ และเราก็พิสูจน์แล้วว่า เราทำได้ในหลายเรื่อง และ พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้สนใจว่าพรรคอื่นจะมีนโยบายอย่างไร