"มธุรส ส.ก.เขตสะพานสูง" ยื่นหนังสือถึง "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. หลังชาวบ้านหมู่บ้านเคหะธานี 4 ขอให้ช่วยแก้น้ำท่วมอย่างยั่งยืน หลังถูกทิ้งให้ทรุดโทรมกว่า 30 ปี 

วันที่ 15 ก.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) นางสาวมธุรส เบนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสะพานสูง ได้รับหนังสือจาก นายสมใจ มะลิวัลย์ ประธานชุมชนหมู่บ้านเคหะธานี 4 ซึ่งได้เดินทางมาพร้อมคณะนำหนังสือร้องเรียนยื่นผ่าน ส.ก. ไปยัง นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มารับหนังสือ

ประธานหมู่บ้าน เปิดเผยว่า หมู่บ้านเคหะธานี 4 สร้างมานานกว่า 30 ปี มีจำนวน 1,000 กว่าหลังคาเรือน มีผู้พักอาศัยไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ปัจจุบันถูกเจ้าของโครงการทิ้งให้ดูแลกันเอง จึงมีการยื่นจัดตั้งเป็นชุมชนเมือง ได้รับความช่วยเหลือจาก กทม.เป็นครั้งคราว เพียงแค่บรรเทาเท่านั้น ทางประธานหมู่บ้านและคณะ เคยเจรจากับเจ้าของที่ดินหลายครั้งเพื่อยกให้เป็นที่สาธารณประโยชน์ แต่กลับถูกเพิกเฉย ทำให้หมู่บ้านชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ปัจจุบันถนนพังเป็นหลุมบ่อ อีกทั้งยังมีคลองล้อมรอบ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับการช่วยเหลือจากสำนักงานเขตสะพานสูง มีการตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ตามจุด รวมถึงนำกระสอบทรายกั้นตามแนวคลอง แต่ก็ไม่สามารถช่วยกั้นน้ำได้ เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองสูงกว่าถนน ชาวบ้านจึงอยากร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วม เช่น การสร้างประตูกั้นน้ำ รวมถึงหาแนวทางการดูแลหมู่บ้านที่ก่อสร้างมานาน เป็นเวลานานกว่า 30 ปี ซึ่งมีสภาพเสื่อมโทรม ขาดการดูแล ตามนโยบายแก้ไขปัญหา “เส้นเลือดฝอย” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

...

น.ส.มธุรส กล่าวว่า ภายหลังได้พูดคุยกับประธานฯ ก็เห็นใจในความเดือดร้อน และก็เข้าใจอำนาจหน้าที่ ข้อจำกัดของสำนักงานเขตด้วย อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ช่วยแก้ปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนให้มาโดยตลอด แต่ทั้งนี้หากมีแนวทางอื่นที่จะช่วยเหลืออย่างยั่งยืน ก็พร้อมผลักดันเต็มที่ เนื่องจากมีประชาชนเกือบหมื่นคนที่เดือดร้อน ซึ่งยินดีที่จะเป็นสื่อกลาง รับเรื่องร้องทุกข์นี้ ส่งต่อไปยังผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้รับทราบปัญหานี้ พร้อมหาทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป