“สมเกียรติ ถนอมสินธุ์” ผิดหวัง พรรคก้าวไกล ส่ง อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ลงส.ส.เเทน “ณัฐชา” ชี้เจ้าตัวรู้ล่วงหน้าไม่ผ่านเกณฑ์ พรรค ต้องเข้มข้อครหางูเห่า ดึง “โตโต้” มาเเทน เพราะมีฐานแฟนคลับ

วันที่ 10 กันยายน 2565 นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. เขตบางนาและเขตพระโขนง พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีพรรคก้าวไกล เปิดตัวส่งนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ ลงสมัครส.ส.กทม.เขตบางนาและเขตพระโขนง แทนตนเอง ว่า “ผมได้รับแจ้งจากผู้บริหารพรรคอย่างเป็นทางการ เมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค. ว่ากรรรมการบริหารพรรค ได้มีมติแล้ว ว่าจะไม่ส่งผมลง ส่วนอนาคตทางการเมือง ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปอยู่พรรคไหน สรุปว่า ผมตั้งใจจะทำงานการเมืองต่อกับพรรคก้าวไกล แต่พรรคไม่เลือกผม ไม่ได้ให้โอกาสผมไปต่อกับพรรค ก็เข้าใจครับ การเมืองก็เป็นแบบนี้ อย่างที่เค้าพูดกัน อนาคตจะเป็นอย่างไรผม ก็ยังไม่ทราบ ยอมรับว่าผิดหวัง แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อไปครับ”

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ด้านกิจการภายในและการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้ทำหน้าที่เตรียมพร้อมการเลือกตั้ง และการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยพรรค คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ครบทั้ง 33 เขตแล้ว เปิดตัวไปแล้ว 23 เขต ส่วนที่เหลืออีก 10 เขต ยังไม่เปิดตัว เพราะยังไม่ได้ทำงานในพื้นที่อย่างเป็นที่ประจักษ์ ยังไม่ผ่านการประเมิน ส่วนผู้สมัครเดิมที่ไม่ได้ไปต่อ หมายความว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินของ คณะกรรมการคัดเลือกของพรรรค และกก.บห. โดยนายสมเกียรติ และส.ก.เขตบางนา และส.ก.เขตพระโขนง ก็รู้ล่วงหน้า และเข้าใจถึงเงื่อนไขและมาตรการของพรรคในการคัดคนใหม่ เพราะเราต้องการพิสูจน์การยกระดับการคัดกรองว่ามีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงูเห่า และส.ส.ที่เข้ามาแล้วย้ายพรรค เพราะอำนาจรัฐและอำนาจเงิน เราจึงต้องมีตาข่ายกรองหลายชั้นมากขึ้น

...

เมื่อถามว่า นายปิยรัฐ ถือว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม และทำพื้นที่จนเป็นที่ประจักษ์ใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ในการทำพื้นในเขตบางนา-พระโขนง ที่มีส.ส.เขต อยู่แล้ว ค่อนข้างมีปัญหา เพราะว่าที่ผู้สมัครคนใหม่จะไปทำพื้นที่นั้นๆ ยาก อย่างไรก็ตาม นายปิยรัฐ ร่วมงานกับเรามาตั้งแต่ก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และใช้ชีวิตอยู่ในเขตบางนา-พระโขนง ทำให้มีฐานสมาชิก แฟนคลับ และมวลชน อยู่ในพื้นที่

เมื่อถามว่า จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. อีก 10 เขตที่เหลือ รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตอื่นๆ ทั่วประเทศเมื่อใด นายณัฐชา กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ กทม. พรรคจะเร่งมือให้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้ยังระบุวันเปิดตัวไม่ได้ ส่วนการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครตามภาคต่างๆ เบื้องต้นหลังปิดสมัยประชุมสภาฯ ช่วงเดือนกันยายน พรรคเตรียมจะเดินทางไปทุกภาคแน่นอน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า เป็นวันไหน และจังหวัดใด.