ผู้ว่าฯ กทม. เปิดตัวนโยบาย “ไม่เทรวม” ขอประชาชนร่วมมือแยกขยะเศษอาหาร เริ่มในเส้นทางทดลองนำร่อง 3 เขต “หนองแขม-ปทุมวัน-พญาไท” พร้อมพัฒนารถขยะแบบใหม่

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ก.ย. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า วันนี้กรุงเทพมหานครเปิดตัวนโยบาย “ไม่เทรวม” นำร่องขอความร่วมมือประชาชนในการ “แยกขยะเศษอาหาร” และ กทม. จัดเก็บแบบไม่เทรวม เริ่มดำเนินนโยบายที่เส้นทางทดลองนำร่อง 3 เขต ได้แก่ เขตหนองแขม เขตปทุมวัน และเขตพญาไท

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์พบว่า กทม. มีขยะกว่า 8,000 ตันต่อวัน เป็นขยะเศษอาหารมากกว่า 50% นโยบายไม่เทรวม จึงขอความร่วมมือประชาชนแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ “ขยะเศษอาหาร” และ “ขยะทั่วไป” ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภทในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งการแยกขยะทั้ง 2 ประเภทออกจากกันจะทำให้การบริจาคการจัดขยะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถส่งขยะไปรีไซเคิลทำปุ๋ยหมัก หรือส่งขยะไปทำเชื้อเพลิงแบบ RDF (Refuse Derived Fuel) ได้มากขึ้น ลดการฝังกลบขยะที่จะก่อให้เกิดปัญหาอีกมากมาย

สำหรับข้อกังวลใจของประชาชนต่อการจัดเก็บขยะของ กทม. ว่า ประชาชนแยกแต่ขยะก็ไปรวมที่รถขยะอยู่ดี กทม. จึงได้พัฒนารถขยะแบบใหม่ “รถขยะไม่เทรวม” โดยมีการติดตั้งส่วนเพิ่มเติมในการจัดเก็บขยะเศษอาหารที่รถขยะอัดท้าย 2 ตัน และ 5 ตัน รวมทั้งรถเปิดข้างสำหรับจัดเก็บขยะเศษอาหารเท่านั้น ขณะเดียวกัน กทม. จะผลักดันให้เกิด Drop off หรือจุดทิ้งขยะรวมของชุมชนต่างๆ และการทำ Zero Waste (ลดขยะให้เหลือศูนย์) ในสถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น Zero Waste Park และ Zero Waste School เป็นต้น เพื่อให้เกิดการจัดเก็บขยะที่ง่ายขึ้น ลดปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ และสร้างพฤติกรรมการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์สูงสุด.

...