“จุรินทร์” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้า ปชป.ย้ำ พรรค ไม่ร่วมทำแท้งกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนผลจะออกมาอย่างไร เป็นมติที่ประชุมสภา ขอบคุณกมธ.งบฯ 66 ให้กองทุนฟื้นฟูฯ เพิ่ม 500 ล้านบาท

วันที่ 5 ส.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าประชุมตามปกติ และจะไม่เข้าไปร่วมกระบวนการที่จะทำให้ที่ประชุมสภาล่ม เราเดินหน้าไปตามกระบวนการรัฐสภา ที่เราเห็นว่าเหมาะสม ส่วนผลจะออกมาอย่างไรนั้น ก็ขอให้เป็นไปตามมติของที่ประชุมรัฐสภา ประชาธิปัตย์พร้อมสำหรับการเลือกตั้งทุกรูปแบบ

“ประชาธิปัตย์ก็คือประชาธิปัตย์ เรายืนหยัดตามอุดมการณ์ ตามแนวทางของเรา ในวิถีทางรัฐสภาที่เรามั่นใจ และอย่างมั่นคง” นายจุรินทร์ กล่าว... 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ที่ลงมติ แปรญัตติงบประมาณอีก 500 ล้านบาทให้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเงินจำนวนนี้จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกกองทุนฯ อย่างน้อยก็ทำให้กองทุนฯ ไปซื้อหนี้จากสถาบันการเงินที่เกษตรกรเป็นหนี้ มาเป็นหนี้กองทุนแทน เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้เกษตรกร เพราะถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงินเสียดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 แต่เป็นหนี้กับกองทุนฯ ดอกเบี้ย 0% และผ่อนชำระหมดเมื่อไหร่ก็คืนโฉนดให้ เกษตรกร ไม่มียึดโฉนดเหมือนสถาบันการเงิน และยังเอาไปใช้ในการทำโครงการฟื้นฟูพัฒนาชีวิตเกษตรกร เช่น ให้ไปทำเกษตรแปลงใหญ่ ให้ไปทำพืชออร์แกนิก ให้ไปทำปศุสัตว์ หรืออื่นๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ นอกจากงบกลาง 2,000 ล้าน ที่รัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขอขอบคุณแทนเกษตรกรทั่วประเทศด้วย.

...