รมว.คมนาคม ขอคณะกรรมการ แจงผลสอบ "นกแอร์" ไถลรันเวย์ จ.เชียงราย บอก ตามหลัก หยุดเครื่องได้แล้ว ต้องอพยพคนออกจากเครื่องเลย จะใช้วิธีไหนก็มีระบบของมันอยู่  เชื่อ ไม่กระทบท่องเที่ยวไทย

วันที่ 2 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์หลังจากฝนตกหนักว่า ขณะนี้สามารถที่จะยกตัวเครื่องบินออกได้แล้ว ถ้าเวลา 10.00 น.วันนี้สภาพอากาศดี ก็น่าจะสามารถเคลื่อนย้ายตัวเครื่องบินออกจากบริเวณที่มีปัญหาได้ และจะทำการตรวจสอบถ้าผิวรันเวย์ ไม่มีปัญหาก็น่าจะเปิดทำการบินได้ปกติไม่เกิน วันที่ 3 ส.ค. ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของกระทรวง ลงไปดำเนินการตามกฎหมาย และดูเรื่องของกฎเซฟตี้ ซีเคียวรีตี้ ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO)

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายกฯ กำชับตลอดอยู่แล้ว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ซึ่งเมื่อตนรับทราบข่าวก็รีบสั่งการให้อธิบดีไปดูเรื่องการเยียวยาก่อน และดูเรื่องการบริหารด้านจราจร ขณะนี้การดำเนินการเข้าสู่ระบบแล้ว ขอให้รอคณะกรรมการสรุปผลภายใน 15 วัน ก่อน ซึ่งมีรายละเอียดเยอะ แต่เขาก็มีการเก็บบันทึกการสื่อสารไว้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ผู้เสียหายติดใจเรื่องมาตรการเผชิญเหตุหรือแผนการอพยพ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวคณะกรรมการความปลอดภัยเขาสอบออกมา ถ้ามีอะไรที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนก็มีวิธีการในการบังคับในเรื่องของการที่จะปฏิบัติต่อผู้ที่ไม่ดำเนินการตามมาตรการ

เมื่อถามว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ให้มีความมั่นใจมากขึ้นหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตนยืนยันว่า อุบัติเหตุทางอากาศแบบนี้แทบไม่มีเลย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง

...

ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมของท่าอากาศยานต่างๆ ที่จะรองรับเผชิญเหตุเร่งด่วนแบบนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากรถที่มารับผู้โดยสารไม่มีความพร้อม นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ทราบว่า มีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ความจริงโดยหลักปกติถ้าสามารถหยุดเครื่องได้แล้วก็ต้องมีแผนอพยพเลย ต้องลงเลย จะลงโดยวิธีใดมันก็มีระบบของมันอยู่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงเหตุการณ์หลังด่านเก็บเงินที่บางประกงพังถล่มลงมาว่า เป็นเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้างอยู่ ซึ่งทางอธิบดีและผอ.มอเตอร์เวย์ กำลังไปตรวจสอบอยู่ “เห็นอยู่ว่าลมมันแรง แต่จริงๆ ผมดูด้วยตา มันก็ไม่น่าจะหัก” เมื่อถามว่า วัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวรอให้เขาตรวจสอบดูก่อนดีกว่า