“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ขอเข้าพบ นายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้าเป็นการส่วนตัว ก่อนรวมไทยสร้างชาติประชุมใหญ่ 3 ส.ค. ขณะที่ “ชื่นชอบ” ลูกชาย “ชัช เตาปูน” ลาพปชร.ไปร่วมด้วย เจ้าตัวรับลาออกมาแล้ว 1 เดือน

วันที่ 1 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 13.20 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นการส่วนตัว ที่ตึกไทยคู่ฟ้าโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก่อนที่นายกฯ จะออกไปปฏิบัติภารกิจนอกทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เป็นการเข้าพบในช่วงที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 3 ส.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ โดยน่าชัดเจนแล้วนายพีระพันธุ์จะเป็นหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการประชุมวันที่ 3 ส.ค.ที่จะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ เบื้องต้นคาดว่าไม่เกิน 12 คน ที่นอกเหนือจะเป็นการเปิดตัวทางการนายพีระพันธุ์จะมาเป็นหัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเลขาธิการพรรค นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาติไทย จะมาเป็นรองหัวหน้าพรรคแล้ว ยังจะเป็นการเปิดตัวนักการเมือง อดีต ส.ส.ที่จะมาร่วมงานตามที่ปรากฏในสื่อมวลชน อาทิ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสามารถ มะลูลิม อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยังรวมถึง นายชื่นชอบ คงอุดม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง บุตรชาย นายชัชวาล คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อช่วงปลายปี 64 แล้ว

...

ขณะที่ นายชื่นชอบ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐมาแล้ว 1 เดือน และจะไปเปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติในวันที่ 3 ส.ค. ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้รับตำแหน่งอะไรภายในพรรคหรือไม่ แต่พร้อมทำทุกหน้าที่ที่ผู้ใหญ่ในพรรคมอบหมายอยู่แล้ว

นอกจากนั้นยังมี นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีต รมว.ต่างประเทศ และนายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี 2 สมัย บุตรชาย ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐมาเป็นสมาชิกพรรคก่อนหน้านี้แล้ว โดยคาดการณ์ว่า นายปองพล จะมาเป็นที่ปรึกษาพรรค.