"จิรัฏฐ์" ส.ส.ก้าวไกล ในฐานะ คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ขอกมธ.งบฯ ชุดใหญ่ ตัดงบฯ "พศ." ขอซื้อพัดยศ 16 ล้าน และงบฯ ซื้อ เบนซ์หรู "S 580 e AMG Premium" 8 ล้าน ให้ประธานศาลรธน. ชี้ เหมาะหรือไม่ บ้านเมืองยังมีวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้

วันที่ 30 ก.ค. 65 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาตัดงบของจากแต่ละหน่วยงาน ในอนุ กมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ว่า ในส่วนภาพรวมงบประมาณกระทรวงกลาโหม ขอมา 32,700 ล้านบาท อนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ตัดไปได้ 3,130 ล้านบาท เช่น เครื่องบินขับไล่ F-35A งบก่อสร้างโรงงานผลิตดินระเบิดต่างๆ งบค่าใช้จ่ายฝึกกองกำลังเรื่องเรือดำน้ำ เป็นต้น

นายจิรัฎฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการของบฯ ที่ตนมองว่า ฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นในภาวะที่ประเทศ และประชาชน กำลังเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจ เช่น ในส่วนของสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ของบซื้อพัดยศ เข้ามาด้วยงบประมาณ 16 ล้านบาท เพื่อให้กับพระสงฆ์ทั่วประเทศ ตามลำดับชั้นพัดยศ 50 ชนชั้น ราคาพัดยศ แพงที่สุด ตกอันละ 8 หมื่นบาท ต่ำสุด 2,500 บาท ยังมี ในส่วนหน่วยงานของศาล ของบมา 8 ล้านบาท เพื่อซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่ง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยี่ห้อเบนซ์ S 580 e AMG Premium กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ ตั้งบรรทัดฐานไว้ว่า จะเปลี่ยนรถคันใหม่ จะต้อง 7 ปีก่อน และก็ดูเรื่องความคุ้มค่า แต่การขอครั้งนี้ จัดเต็มตัวให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ สถานการณ์บ้านเมือง วิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้เหมาะสม หรือไม่ ถ้าคันเดิม ยังไม่พังมาก น่าจะใช้ของเดิมไปก่อนก็ได้เพื่อประหยัดภาษี ประชาชน เรื่องนี้ ตนได้คัดค้าน ขอตัดงบฯ ในอนุกมธ.ฯ แล้ว แต่สุดท้ายก็ผ่าน จึงอยากให้กมธ.งบประมาณชุดใหญ่ พิจารณาด้วยถึงความจำเป็น.

...