การแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำลังเละตุ้มเป๊ะอยู่ขณะนี้ พิสูจน์ธาตุแท้ของนักการเมือง ที่ชอบอ้างว่ามาจากประชาชน ทำเพื่อประชาชน แต่นักการเมืองบางส่วนเขียนกฎหมาย เพื่อสืบทอดอำนาจไม่รู้จบ เริ่มต้นด้วยการ แก้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สูตร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แต่กลับลำเป็น 500

นัยว่าการแก้ไขกลับไปกลับมา เป็นไปตาม “ใบสั่ง” ของผู้มีอำนาจเหนือพรรคแกนนำรัฐบาล ยอมกลับลำแก้เป็น 500 หาร เพื่อเอาใจพรรคเล็กพรรคน้อย ที่วิ่งเต้นให้ใช้ 500 เพื่อความอยู่รอดของตน ในการเลือกตั้งคราวหน้า ขณะที่รัฐบาลก็ต้องการเสียงบรรดาพรรคจิ๋ว เพื่อลงมติไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรี

ความสับสนอลหม่านในสภา นำไปสู่การเปิดโปงหลักฐาน ส.ส.พรรคเล็กบางส่วนรับเงินจากพรรคใหญ่ เดือนละแสนบาท ไม่ใช่เพิ่งจะทำ แต่ทำกันมาหลายปี มีเสียงเรียกร้องให้เอาผิด ส.ส.ลิงหิวกล้วย นายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเจ้าประจำขานรับทันที จะต้องให้ ป.ป.ช. เอาผิดตาม มาตรา 128 ของกฎหมาย ป.ป.ช.

เป็นความผิดฐานรับเงินเกิน 3,000 บาท ต้องระวางโทษจำคุก 5 ถึง 10 ปี มีโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งอีกต่างหาก แต่มีความเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กกต.ระบุว่าอาจเข้าข่าย ป.อาญามาตรา 149 ฐานเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ รับสินบน เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ไม่ว่าจะชอบด้วยหน้าที่ ส.ส.หรือไม่ ต้องระวางโทษจำคุก 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

แต่นักกฎหมายบางคนแย้งว่า การที่ ส.ส.รับเงินจะเป็นความผิดตาม ม.149 จะต้องเป็นการกระทำเพื่อ “ตอบแทน” อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นรับเงินแล้วไว้วางใจ ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี ต้องไม่ลืมว่ากรณีลิงหิวกล้วย ไม่ใช่เพิ่งจะมี แต่มีมานานหลายปี และในระหว่างนั้นมีอะไรเกิดขึ้น

...

มีการลงมติผ่านร่างกฎหมายสำคัญๆของรัฐบาลกี่หน มีการลงมติไว้วางใจนายกฯ หรือรัฐมนตรีกี่ครั้ง ส.ส.ที่ถูกกล่าวหาเป็นลิงกินกล้วย ลงมติในเรื่องต่างๆอย่างไร สภาน่าจะมีหลักฐานบันทึกการลงมติไว้ หวังว่าจะไม่เกินความสามารถของนักร้อง รวมทั้งองค์กรอิสระต่างๆ ในการค้นหาและทำความจริงให้ปรากฏ

ส.ส.อ้างว่ามาจากประชาชน เป็นผู้แทนปวงชน ทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติ แต่การกระทำจริงมุ่งแต่ผลประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง ผู้ที่สนับสนุนการเลือกตั้งแบบเมื่อปี 2562 คำนึงถึงความอยู่รอดของตนเป็นใหญ่ ไม่คิดถึงผลกระทบ ที่ทำให้เกิดพรรคเล็กพรรคน้อยเต็มสภา ทำให้รัฐสภาอ่อนแอ รัฐบาลอ่อนแอ ประชาธิปไตยอ่อนแอ.