“อุตตม-สนธิรัตน์” ประสานเสียงสร้างอนาคตไทยพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา ทุกสถานการณ์ แต่ขอกติกาเลือกตั้งที่ชัดเจน อย่าทำคนไทยสับสน รับ อยู่ระหว่างพูดคุยกับพ.อ.สุชาติ มาร่วมงานกับพรรค

วันที่ 26 ก.ค. 2565 ที่โรงแรมบุรีศรีภูฯ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการเข้าร่วมรับฟังการเสวนาเรื่องอนาคตภาคใต้ ถึงความคืบหน้าการหาผู้สมัครในพื้นที่ภาคใต้ของพรรคสร้างอนาคตไทย โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคทยอยสรรหาคัดเลือกผู้สมัครที่จะร่วมเป็นตัวแทนของประชาชนภาคใต้ ขณะนี้ได้ทยอยเปิดตัวผู้สมัครพื้นที่ต่างๆ ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจ และการตอบรับที่ดีจากผู้สมัครในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความประสงค์มาร่วมงานกับพรรคเพิ่มขึ้นตลอดเวลา พื้นที่ไหนพร้อมก็ให้เริ่มลงพื้นที่ทำงาน ขณะเดียวกัน พรรคได้เดินหน้ารวบรวมปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อผลักดันนโยบายในการเเก้ปัญหา และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ต้องยอมรับว่าภาคใต้เป็นภาคที่มีศักยภาพสูงมาก แต่ชะงักมานาน ทางพรรคได้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาภาคใต้ วันนี้เรามาร่วมรับฟังคนในพื้นที่พูดถึงปัญหาของตัวเอง เพราะคนที่อยู่ในพื้นที่คือคนที่รู้ปัญหาดีที่สุด เราจะรวบรวมปัญหาต่างๆ เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวใต้

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากพื้นที่ภาคใต้ ส่วนความคืบหน้าในการหาผู้สมัครพื้นที่ภาคใต้ เราเดินหน้าเตรียมตัวสู่การเลือกตั้ง กำลังดำเนินการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ซึ่งคนใต้ต้องการการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งครั้งหน้า เรามีแนวทางที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สร้างอนาคตด้วยกัน อนาคตอยู่ในมือคนใต้

...

“พรรคสร้างอนาคตไทย เราพร้อมลงเลือกตั้งทุกกติกา แต่ขอฝากไว้ว่า ขอพยายามอย่าให้เกิดความสับสน เราคนไทยจะใช้กติกาอะไร เราเป็นคนใช้สิทธิย่อมอยากรู้กติกาที่ชัดเจน หากเปลี่ยนบ่อยๆ จะสร้างความสับสน” นายอุตตม กล่าว

ส่วนจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่พรรคตั้งเป้าหมายในส่วนของพรรค และจะทำงานของเราให้ดีที่สุด พรรคพร้อมทุกรูปแบบการเลือกตั้ง แต่อยากเรียกร้องว่าขอความชัดเจน แล้วยึดหลักให้มั่นว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะเอาหลักไหนก็ยึดสักหลักหนึ่งเพื่อให้ประชาชนได้มีความมั่นใจต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าในงานสัมมนาวันนี้เห็น พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อน ตท.12 “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” เป็นหนึ่งในว่าที่ผู้สมัครด้วยหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งท่านที่เรารู้จักกันดี อยู่ในระหว่างการพูดคุยกัน นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆ ที่ได้พูดคุยกัน และได้ร่วมงานกันแล้วอย่างนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ซึ่งถือว่าเป็นแกนหลักในภาคใต้ของเรา

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงถึงสูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กล่าวว่า จะกลับไปใช้การหาร 100 หรือแม้กระทั่งการกลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้น ตนคิดว่าเรื่องเหล่านี้ละเอียดอ่อนในเชิงความรู้สึกต่อประชาชน อยากให้เกิดความชัดเจน และอย่าสับสนมาก จะทำให้การดำเนินการทางการเมืองของฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างๆ นั้นหยุดชะงักไป ฝากไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่า อยากให้ศึกษาให้ถ่องแท้รอบคอบ กฎกติกาเปลี่ยนแปลงได้ แต่ควรจะมีจุดยืนในการเปลี่ยนแปลง.