“จุติ” รมว.พม. เตรียมแจง “ณัฐชา” หลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจกลางดึกวานนี้ ลั่น มีข้อมูลราชการ เอาความจริงมาสู้กับความเท็จ ปมการเคหะฯ ส่วนเสียงโหวตขึ้นกับดุลยพินิจ ส.ส.

วันที่ 20 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากนอกห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 2 จากกรอบอภิปรายทั้งสิ้น 4 วัน จนถึง 22 ก.ค. ก่อนจะลงมติว่าจะไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คนหรือไม่ ในวันที่ 23 ก.ค. 2565 โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการเตรียมชี้แจงกรณีที่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (19 ก.ค. 2565) เรื่องการทุจริตในการเคหะแห่งชาติ และยังมีเหตุการณ์โต้ตอบกันกลางสภาฯ ก่อนจะท้าทายกันว่าอย่าหนี แต่นายจุติ ก็เดินออกจากห้องประชุมไป (หวิดวุ่น “จุติ” โต้ตอบ “ณัฐชา” ปมการเคหะฯ ท้าอย่าหนี ก่อนออกจากห้องประชุม)

นายจุติ กล่าวว่า วันนี้จะชี้แจงในสภาฯ เรื่องนี้ไม่มีข้อกังวลอะไร จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดเมื่อถูกอภิปรายถึงไม่ลุกขึ้นชี้แจงทันที นายจุติ ระบุว่า จะไม่กล่าวหาใคร เพราะให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ต้องรู้ประวัติแต่ละคนว่าใครบ้างใช้ข้อมูลเท็จมาอภิปราย จึงต้องไปตรวจสอบข้อมูลว่ามีจริงหรือไม่ เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ไปตรวจสอบข้อมูลถึง 01.00-02.00 น. พบข้อผิดพลาดมากมาย จะมาพูดในสภาฯ วันนี้

...

ส่วนคำถามว่าข้อมูลที่จะชี้แจงจะใช้หักล้างข้อกล่าวหาได้หรือไม่ นายจุติ ตอบว่า “ของผมเอกสารราชการของจริง และครั้งนี้ต้องสู้กันระหว่างความจริงกับความเท็จ ระหว่างที่ผมดูแลผลประโยชน์ประชาชน กับอีกฝั่งที่ดูแลผลประโยชน์เอกชน ยืนยันว่าผลประโยชน์ของประชาชนต้องมาก่อน”

สำหรับเรื่องที่ นายณัฐชา อ้างมีบทสนทนาต่อรองผลประโยชน์ของผู้ที่เกี่ยวข้อง และยังอ้างถึง รมว.พม. ด้วยนั้น นายจุติ เผยว่า ตนเองก็อ้างว่าคุยกับสื่อได้เหมือนกัน มันอ้างได้หมด แต่ต้องขอบคุณผู้ตรวจสอบ ทำให้ได้ทบทวนข้อมูลที่เป็นสิ่งที่เราส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่สิ่งที่เขาได้มาอาจได้ไม่ครบ วันนี้จะได้เห็นว่าสิ่งที่ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติทำมาจากองค์กรที่มีธรรมาภิบาลอันดับ 35 ในประเทศไทย ขึ้นมาเป็นอันดับ 8 เจอเรื่องทุจริตอะไรมาบ้าง ถึงเวลาต้องคืนผลประโยชน์เหล่านั้นให้ประชาชน เมื่อถามในช่วงท้ายว่าเป็นห่วงเรื่องเสียงโหวตที่จะออกมาหรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ส.ส.”

ติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ อภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 2 ไปพร้อมกันได้ที่นี่